31/08/2012 19:00 GMT+7

Mỹ trả đũa Ecuador vụ Wikileaks

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)

TTO - Một nhà báo Ecuador chạy trốn sang Mỹ từ năm ngoái vì tội phỉ báng Tổng thống Ecuador vừa được chính quyền Mỹ cho phép tị nạn, theo Reuters ngày 31-8.

5yz2DmLI.jpgPhóng to

Mỹ cấp phép tị nạn cho nhà báo Ecuador Emilio Palacio (ảnh) ngay sau khi người sáng lập Wikileaks Julian Assange được tị nạn ở Ecuador - Ảnh: Foxnews

Giới quan sát cho rằng đây là hành động trả đũa của chính quyền Mỹ trước việc Tổng thống Ecuador Rafael Correa cho phép nhà sáng lập Wikileaks được tị nạn chính trị tại Ecuador.

Nhà báo Emilio Palacio, bình luận viên của tờ El Universo - một trong những tờ báo hàng đầu của Ecuador, đã đến sống tại Miami (Mỹ) từ năm ngoái. Ông nộp đơn xin được tị nạn vì cho rằng mình là nạn nhân của một vụ đàn áp chính trị.

Năm ngoái, nhà báo Palacio đã đăng một mẩu bình luận trên báo của mình mô tả Tổng thống Correa là một nhà độc tài và chỉ trích các hành động của ông là “tội ác chống lại loài người” khi xử lý cuộc nổi dậy đẫm máu của lực lượng cảnh sát hồi đầu năm 2011.

Hậu quả là ông Palacio và ba chủ sở hữu tờ báo El Universo bị Tổng thống Correa đâm đơn kiện tội phỉ báng. Một tòa án Ecuador đã tuyên án tù với bốn người này, đồng thời buộc họ bồi thường 40 triệu USD. Vụ án đã gây chấn động những nhà quan sát truyền thông quốc tế.

Ông Palacio cùng ba bị cáo đã chạy trốn sang Mỹ tháng 8-2011 ngay sau khi bản án được tuyên.

Tháng 2-2012, Tổng thống Correa quyết định đình chỉ thi hành án và tha thứ cho các bị cáo.

Trả lời AFP qua điện thoại ngày 31-8, Ông Palacio nói: “Tôi vô cùng biết ơn Chính phủ Mỹ vì sự ủng hộ của họ, không chỉ dành cho tôi và gia đình mà còn là với toàn thể nhà báo Ecuador”.

Phát ngôn viên Cơ quan Quốc tịch và nhập cư Mỹ từ chối bình luận về vụ việc khi được AFP liên lạc.

Trong diễn biến khác, khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Gama của Ecuador, ông Julian Assange dự đoán có thể phải ở lại trong Đại sứ quán Ecuador tại London từ sáu tháng cho tới một năm.

“Tôi nghĩ tình hình hiện tại sẽ được giải quyết thông qua ngoại giao. Chính phủ Thụy Điển có thể từ bỏ vụ việc, đó là kịch bản khả thi nhất. Hoặc họ có thể từ bỏ sau khi đã điều tra kỹ lưỡng những gì đã xảy ra” - ông Assange nói.

Ông Assange dự đoán “thời gian giải quyết vụ việc có thể mất từ 6-12 tháng”. Đó cũng là khoảng thời gian mà ông Assange phải tiếp tục sống trong Đại sứ quán Ecuador ở London, vì cảnh sát Anh tuyên bố sẽ bắt ngay lập tức nếu ông Assange bước ra ngoài.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên