30/08/2012 10:23 GMT+7

Trung Quốc: lại nổ mỏ than, 19 người thiệt mạng

NGUYÊN PHẠM - TƯỜNG VY
NGUYÊN PHẠM - TƯỜNG VY

TTO - Một vụ nổ khí gas tại mỏ than ở phía tây nam Trung Quốc đã khiến 19 thợ mỏ thiệt mạng và làm 28 người mắc kẹt. Trong khi đó, tại Indonesia, 144 người vẫn mất tích sau tai nạn chìm tàu.

avTxbEev.jpgPhóng to
Vì lợi nhuận mà các chủ mỏ than ở Trung Quốc thường bỏ quên những quy định về an toàn lao động - Ảnh: Xinhua

CNN ngày 30-8 dẫn nguồn tin một quan chức địa phương nói có tổng cộng 154 thợ mỏ đang làm việc dưới lòng đất ở mỏ Xiaojiawan, thành phố Phàn Chi Hòa, tỉnh Tứ Xuyên chiều 29-8 thì vụ nổ xảy ra.

Đến tối cùng ngày, các nhân viên cứu hộ đã kéo lên 104 người và đưa họ đến bệnh viện địa phương nhưng ba thợ mỏ đã chết trên đường tới bệnh viện. 16 người trong số người bị mắc kẹt cũng được xác nhận đã chết.

Hiện nỗ lực cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Công an đã tạm giam chủ mỏ để điều tra.

Tại các mỏ than Trung Quốc thường xảy ra tai nạn, chủ yếu do tham nhũng và hoạt động kém hiệu quả, kèm theo việc chủ mỏ vì lợi nhuận mà bỏ quên những quy định về an toàn lao động.

Hồi tháng 4, 9 thợ mỏ đã thiệt mạng và 16 người bị thương trong một vụ nổ mỏ than ở Nội Mông, phía bắc Trung Quốc.

svMUIg3h.jpgPhóng to
Một chiếc tàu chở người tị nạn trên vùng biển gần Indonesia - Ảnh: AFP

* Sáng 30-8, các thủy thủ trên một tàu hàng đã vớt được 6 người ở ngoài khơi bờ biển Indonesia, sau khi chiếc tàu chở họ bị chìm hôm qua. Không có dấu hiệu của 144 người còn lại.

Theo AFP, 6 người sống sót được tàu APL Bahrain cứu sau gần một ngày lênh đênh trên biển. Những người này được cho là trong tình trạng sức khỏe tốt.

“Chúng tôi xác nhận có 6 người sống sót được một tàu hàng giải cứu - người phát ngôn Cơ quan An toàn hàng hải Úc (AMSA) nói - Đến nay chưa có thêm thông tin về những người khác. Trước đó, một người đi trên tàu đã gọi điện cầu cứu, nói tàu chở 150 người và đang bị hỏng máy”.

Bộ trưởng Nội vụ Úc Jason Clare xác nhận thông tin, đồng thời bày tỏ lo ngại sâu sắc về số phận những người mất tích, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Trước đó, sau khi được AMSA thông báo về vụ tai nạn xảy ra ở vùng biển nằm giữa đảo Java và Sumatra của Indonesia, Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia (Basarnas) phái hai tàu cứu hộ và hai trực thăng tham gia tìm kiếm nhưng không tìm thấy gì và đã trở về căn cứ.

AMSA cho biết hiện ba tàu hàng vẫn đang tìm kiếm ở hiện trường, trong khi hai tàu cứu hộ của Indonesia đang trên đường đến đó. Dự kiến tàu hải quân Úc HMAS Maitland và hai máy bay P3 Orion sẽ đến khu vực trên hôm nay.

NGUYÊN PHẠM - TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên