27/08/2012 16:28 GMT+7

Căng thẳng vùng Vịnh, Mỹ bán vũ khí "đã đời"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Xuất khẩu vũ khí của Mỹ tăng gấp ba lần trong năm 2011 lên mức cao kỷ lục, do các hợp đồng lớn từ những đồng minh vùng Vịnh lo ngại về các tham vọng của Iran,

dkRUCpKR.jpgPhóng to
Máy bay F-15 và F-16 của Singapore, nhập khẩu từ Mỹ - Ảnh: AP

Theo đó, doanh số bán vũ khí ra nước ngoài của Mỹ đạt 66,3 tỉ USD, chiếm gần 78% thị phần vũ khí toàn cầu có giá trị ước tính 85,3 tỉ USD. Nga xếp thứ hai nhưng với khoảng cách rất xa, chỉ đạt doanh số 4,8 tỉ USD.

Kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Mỹ năm nay “đặc biệt tăng cao” so với mức 21,4 tỉ USD vào năm 2010, theo nghiên cứu, và là năm có doanh số bán vũ khí cao nhất trong lịch sử nước Mỹ. Kỷ lục trước kia thuộc về năm 2009, khi Mỹ xuất khẩu ra nước ngoài số vũ khí trị giá gần 31 tỉ USD.

Suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm giảm việc mua vũ khí trong những năm gần đây, nhưng gia tăng căng thẳng với Iran khiến các quốc gia vùng Vịnh, Saudi Arabia, UAE và Oman đều mua vũ khí của Mỹ ở mức kỷ lục. Các nước này không có biên giới chung với Iran và nhập khẩu vũ khí của họ tập trung vào các máy bay chiến đấu và hệ thống phòng thủ tên lửa rất đắt tiền.

Báo cáo trên được Cơ quan Nghiên cứu quốc hội, một cơ quan không đảng phái và thuộc Thư viện quốc hội, thực hiện. Nghiên cứu được chuyển cho quốc hội vào tuần trước, được coi là văn bản chi tiết nhất về tình hình buôn bán các loại vũ khí của Mỹ được công khai cho dư luận.

Các thỏa thuận với Saudi Arabia bao gồm việc mua 84 máy bay F-15 hiện đại, nâng cấp 70 máy bay F-15 khác hiện nước này đang sở hữu và hàng loạt đạn dược, tên lửa, thiết bị hậu cần đi kèm. Ngoài ra, Saudi Arabia còn mua hàng chục máy bay trực thăng chiến đấu Apache và Black Hawk. Tổng kim ngạch nhập khẩu vũ khí của nước này từ Mỹ lên tới 33,4 tỉ USD.

UAE mua một hệ thống phòng không cao cấp với các lá chắn tên lửa và rađa trị giá 3,49 tỉ USD, cùng 16 máy bay trực thăng Chinook với giá tổng cộng 939 triệu USD. Oman mua 18 máy bay F-16 giá trị 1,4 tỉ USD.

Hầu hết các nước mua vũ khí, chiếm khoảng 71,5 tỉ USD doanh số, đều là các nước đang phát triển, trong đó mua từ Mỹ là 56,3 tỉ USD. Các hợp đồng bán vũ khí đáng kể khác của Mỹ trong năm vừa rồi là thỏa thuận bán 10 máy bay vận tải C-17 giá trị 4,1 tỉ USD cho Ấn Độ và các hệ thống pin cho tên lửa Patriot cho Đài Loan trị giá 2 tỉ USD.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên