24/08/2012 14:35 GMT+7

Nhật Bản: "Trả lại thư ngoại giao là hành xử trẻ con"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhật Bản ngày 23-8 đã cáo buộc Hàn Quốc vi phạm các nguyên tắc ngoại giao và từ chối nhận lại một lá thư do Thủ tướng Nhật Bản gửi cho Tổng thống Hàn Quốc khi Seoul tuyên bố trả lại lá thư này.

ti3SvFOD.jpgPhóng to

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda - Ảnh: AFP

Lá thư nói trên, được đăng công khai trên trang web của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, phản đối việc ông Lee tới thăm quần đảo tranh chấp giữa hai nước mà Nhật Bản gọi là Takeshima, còn Hàn Quốc gọi là Dokdo.

Hàn Quốc tuyên bố trong ngày 23-8 rằng họ trả lại thư cho ông Noda mà không trả lời, vì không chấp nhận các quan điểm trong đó. “Theo những quy tắc ngoại giao thông thường, không thể hiểu được việc các lá thư trao đổi giữa những nhà lãnh đạo lại bị gửi trả lại - AFP dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura nói trong một cuộc họp báo - Tôi hi vọng rằng (phía Hàn Quốc) sẽ chấp nhận lá thư, chuyển tải những suy nghĩ của thủ tướng chúng tôi”.

Lá thư gửi ông Lee thậm chí không đến được Seoul và hiện nằm ở Đại sứ quán Hàn Quốc ở Tokyo, theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young. Ông Cho nói Seoul sẽ gửi trả lại bức thư. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã từ chối tiếp nhà ngoại giao Hàn Quốc mang lá thư trả lại cho bộ này, ngăn ông lại phía trước tòa nhà trụ sở bộ, theo Đài truyền hình Nhật NHK.

“Tôi rất tiếc phải nói điều này, nhưng trả lại một lá thư ngoại giao là còn dưới mức hành xử kiểu trẻ con” - Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Nhật Bản Tsuyoshi Yamaguchi nói trong một cuộc họp báo. Lá thư sau đó đã được đưa lại chỗ bưu điện chuyển nó đi lần đầu, theo lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Dù có quan hệ kinh tế chặt chẽ, hai quốc gia Đông Á này thường xuyên gặp rắc rối trong quan hệ ngoại giao vì tranh chấp lãnh thổ và những tranh cãi về lịch sử. Quan hệ đã xấu đi trông thấy sau khi ông Lee có chuyến thăm gây bất ngờ ngày 10-8 tới quần đảo tranh chấp.

Ngày 23-8, khoảng 400 người Hàn Quốc đã vẫy quốc kỳ và tuần hành bên ngoài Đại sứ quán Nhật Bản ở Seoul. Hiện khoảng 100 cảnh sát chống bạo Hàn Quốc canh gác đại sứ quán.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên