13/08/2012 08:34 GMT+7

Đài Loan tập trận trái phép ở Trường Sa

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Cục Bảo vệ bờ biển Đài Loan ngày 12-8 tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật tại khu vực đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cuộc tập trận phi pháp này của Đài Loan dự kiến diễn ra vào tháng 9.

Lần tập trận này có một số loại vũ khí mới của Đài Bắc như pháo cao xạ 40mm và súng cối 120mm. AFP dẫn nguồn báo United Evening News nói một số nghị sĩ Đài Loan sẽ đến theo dõi cuộc tập trận xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam kể trên.

Trong khi đó ngày 12-8, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman lên tiếng kêu gọi các nước ASEAN đoàn kết về việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông trước khi đem vấn đề này ra đàm phán với Trung Quốc.

“Có những vùng chồng lấn mà các nước thành viên đều tuyên bố chủ quyền. Hãy thảo luận giữa các nước ASEAN trước rồi sau đó chúng ta sẽ nói chuyện với Trung Quốc - AFP dẫn lời Ngoại trưởng Anifah nhấn mạnh tại cuộc họp báo ở Kota Kinabalu, Malaysia - Chúng ta chỉ có thể hoàn thành được mục tiêu này nếu các bên đều đồng thuận. Khi đó Trung Quốc mới có thể nhận thức được điều này và thấy rằng đây là điều ASEAN muốn”.

Tuyên bố của ông Anifah được đưa ra sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đang ở thăm Malaysia. Ngoại trưởng Malaysia khẳng định ASEAN cần tránh những cuộc đối đầu liên tục, như vụ chạm trán giữa Philippines và Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough.

Ông Dương Khiết Trì không có mặt tại buổi họp báo của ngoại trưởng Malaysia. Tuy nhiên, ông này tuyên bố Trung Quốc ủng hộ việc xây dựng cộng đồng ASEAN.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Philippines hôm 10-8 cho hay đại sứ Campuchia tại nước này Hos Sereythonh đã bị triệu hồi về nước sau bình luận gây tranh cãi của ông về tranh chấp trên biển giữa Manila và Bắc Kinh.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên