10/08/2012 16:57 GMT+7

Xét xử công an che giấu vụ án Cốc Khai Lai

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Bốn quan chức công an Trung Quốc bị cáo buộc che đậy vụ án vợ cựu bí thư Trùng Khánh, bà Cốc Khai Lai, giết doanh nhân Anh Neil Heywood đã ra tòa ngày 10-8, theo Hãng tin BBC.

Bà Cốc Khai Lai ra trước vành móng ngựaChưa đưa ra phán quyết bà Cốc Khai Lai

yK7mHOnC.jpgPhóng to

Bà Cốc Khai Lai bị dẫn ra tòa ngày 9-8 - Ảnh: Reuters

Cả bốn bị cáo đều là quan chức cao cấp ở Trùng Khánh, nơi ông Heywood bị sát hại vào tháng 11-2011. Các nhà báo nước ngoài không được phép dự tòa. Phiên tòa diễn ra chỉ một ngày sau khi tòa mở phiên xét xử bà Cốc Khai Lai tội danh giết người tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy.

Một quan chức tòa án nói bà Cốc "sức khỏe tốt, đầu óc minh mẫn" trong suốt phiên tòa, và bà không bác bỏ cáo buộc rằng bà đã đầu độc ông Heywood. Cũng theo quan chức trên, thời điểm tòa tuyên án đối với bà Cốc sẽ được thông báo sau.

Theo Tân Hoa xã, bốn quan chức công an phải ra tòa là Guo Weiguo - nguyên phó giám đốc Sở Công an Trùng Khánh, Li Yang - nguyên phụ trách phòng hình sự Công an Trùng Khánh và hai người khác tên Wang Pengfei và Wang Zhi.

Bốn người này bị cáo buộc đã tìm cách che đậy hành vi phạm tội của bà Cốc và “bẻ cong luật pháp vì lợi ích cá nhân”.

Trước đó, sau khi ông Heywood chết, thông tin ban đầu nói ông chết vì đau tim. Nhưng vụ việc đã được điều tra trở lại sau khi trợ lý thân tín của ông Bạc Hi Lai là Vương Lập Quân - giám đốc công an Trùng Khánh, trốn vào lãnh sự quán Mỹ và nói ông Heywood bị giết.

Theo BBC, từ đó đến nay ông Vương không được nhìn thấy trước công chúng. Mới đây tờ South China Morning Post dẫn một nguồn tin giấu tên nói dự kiến ông sẽ ra tòa ở Trùng Khánh trong vài ngày tới.

Vụ án bà Cốc Khai Lai giết người dường như đã đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của chồng bà, ông Bạc Hi Lai, người được xem là ứng cử viên sáng giá cho một vị trí cấp cao hơn ở Trung Quốc khi nước này chuẩn bị chuyển giao thế hệ lãnh đạo.

Hiện ông đã bị cách chức và đang bị điều tra "vi phạm kỷ luật Đảng". BBC cho biết ông không xuất hiện trước công chúng kể từ khi cuộc điều tra vợ ông được thông báo.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên