09/08/2012 10:05 GMT+7

Bà Cốc Khai Lai đang ra trước vành móng ngựa

TẤN KHOA (Reuters)
TẤN KHOA (Reuters)

TTO - Phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu bí thư Trùng Khánh (Trung Quốc Bạc Hi Lai, tội giết người đã bắt đầu sáng nay 9-8 tại thủ phủ Hợp Phì của tỉnh An Huy trong trời mưa tầm tã.

Đằng sau việc xử tội vợ Bạc Hi LaiXét xử bà Cốc Khai Lai giữa tuần tớiBà Cốc Khai Lai có thể thoát án tử

WNIvS4vv.jpgPhóng to

Cảnh sát canh gác trước phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai - Ảnh: Reuters

Hai nhà ngoại giao Anh đến dự phiên tòa đã đi vào phòng xử án. Phiên tòa hạn chế người tham dự, nhưng hai nhà ngoại giao trên được phép vào trong vì nạn nhân bị bà Cốc đầu độc có quốc tịch Anh.

Báo chí không được vào nghe xét xử. “Sẽ có một buổi họp báo sau phiên tòa” - một nhà ngoại giao nói với các phóng viên tập trung trước cổng tòa án. Bên ngoài có hàng chục cảnh sát bảo vệ an ninh cho buổi xét xử. Một số tuyến đường xung quanh bị chặn lại.

Chính quyền Trung Quốc không chấp nhận việc bà Cốc tự thuê luật sư riêng, thay vào đó chỉ định hai luật sư tại tỉnh An Huy làm luật sư bảo vệ cho bà. Điều này khiến mẹ của bà Cốc, theo tiết lộ của một nguồn tin thân cận với gia đình ông Bạc, khiếu nại lên Bộ Tư pháp.

Hai luật sư Khương Mẫn và Châu Du Hạo được chỉ định luôn từ chối phát biểu trước công chúng. Tin cho hay ông Khương là luật sư chuyên về các vụ án tài chính và hiếm khi bào chữa cho các vụ án hình sự, và cả hai ông không có bất cứ liên quan nào với gia đình Bạc Hi Lai.

Bà Cốc và đồng phạm Trương Hiểu Quân có thể nhận án tử hình nếu bị kết tội đầu độc doanh nhân Neil Heywood. Tuy nhiên nhiều chuyên gia pháp lý nói rằng bà Cốc có thể chỉ bị tuyên án tù dài hạn.

Vụ xét xử bà Cốc được giới quan sát nước ngoài xem là phiên tòa nhạy cảm chính trị nhất tại Trung Quốc kể từ phiên tòa xử án “Bè lũ bốn tên” cách đây 30 năm. Không có dấu hiệu cho thấy mẹ của bà Cốc hay bất kỳ thân nhân nào của ông Heywood đã đến dự phiên tòa.

Một quan chức thành phố Hợp Phì cho hay phiên tòa có thể kết thúc vào trưa nay. Tòa án sẽ phát thông cáo cho phóng viên sau đó. Không có thông tin cụ thể về thời điểm tuyên bố bản án.

TẤN KHOA (Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên