10/08/2012 05:44 GMT+7

Bà Cốc Khai Lai thành khẩn trước tòa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Phiên tòa xử vợ cựu bí thư Thành ủy Trùng Khánh, bị cáo buộc về tội giết một doanh nhân người Anh, đã khai mạc ngày 9-8.

Bà Cốc Khai Lai ra trước vành móng ngựaChưa đưa ra phán quyết bà Cốc Khai Lai

Fwwhssd1.jpgPhóng to
Bà Cốc Khai Lai khai trước Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Hợp Phì ngày 9-8 - Ảnh: CCTV

Theo Tân Hoa xã, phiên tòa diễn ra ở Tòa án nhân dân trung cấp thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, cách xa Trùng Khánh, hiện trường vụ giết người, hơn 1.000km.

Khoảng 8g, phiên xét xử bà Cốc Khai Lai bắt đầu trong tiết trời u ám do cơn bão Hải Quỳ gây ra. An ninh được thắt chặt cao độ quanh tòa nhà bằng đá hoa cương và kính là tòa án. Phóng viên Ngô Lệ Anh của báo Liên Hiệp Buổi Sáng cho biết giới báo chí đã bị ngăn chặn từ cửa chính của tòa án trong vòng vây canh gác dày đặc của hàng trăm cảnh sát đặc nhiệm. Tất cả các con đường xung quanh tòa án đều bị phong tỏa.

Diễn ra trong bí mật

Bạc Qua Qua lên tiếng

Con trai bà Cốc Khai Lai là Bạc Qua Qua, được biết đang theo học tại Mỹ, khẳng định với CNN là anh đã chuyển một thư đến tòa án Trung Quốc để biện hộ cho mẹ mình. “Vì tôi được xem là động cơ của mọi tội trạng họ cáo buộc mẹ tôi thực hiện, tôi đã đệ trình một thư làm chứng. Tôi hi vọng mẹ tôi sẽ có cơ hội để xem lại chúng. Các sự việc sẽ tự lên tiếng” - Bạc Qua Qua cho biết.

Hai nhân viên Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh có mặt ở phiên tòa, một sự kiện đáng lưu ý, bởi nhà chức trách Trung Quốc thường từ chối sự hiện diện tại tòa của các đại diện nước ngoài. Nhưng hai nhà ngoại giao này đều từ chối trả lời báo chí. Báo Hong Kong Standard cho biết đã có xô xát nhỏ bên ngoài tòa án giữa cảnh sát và người dân. Nguyên nhân là có hai người ủng hộ ông Bạc Hi Lai cố tình vượt hàng rào cảnh sát để vào bên trong. Không ai biết hai bị cáo Cốc Khai Lai và người giúp việc Trương Hiểu Quân vào phòng xử án bằng cách nào. Bị cáo, bản thân là một luật sư nổi tiếng, không được quyền yêu cầu luật sư của gia đình trợ giúp. Hai luật sư biện hộ cho hai bị cáo Cốc và Trương đều do chính quyền An Huy chỉ định là Tưởng Mẫn và Châu Vũ Hạo. Hai người này cũng được đưa đến tòa án một cách bí mật.

Phiên tòa kết thúc lúc 11g nhưng đến chiều chính quyền tỉnh An Huy mới họp báo để đưa tin về tiến trình xử án cho giới truyền thông. Nhật Báo Phương Nam dẫn lời phó chánh án Đường Nghĩa Can cho biết có 141 người có mặt trong phiên tòa xử bà Cốc Khai Lai.

Tại tòa, các vật chứng và tư liệu cho thấy bà Cốc là người chủ mưu đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood, còn người giúp việc Trương Hiểu Quân là đồng phạm. Cả hai bị cáo xuất hiện trước tòa trong trạng thái ổn định cả về sức khỏe lẫn tinh thần. Ông Đường Nghĩa Can cho biết thêm kết quả tuyên án được đưa ra hôm nay 10-8.

Theo ông Đường, suốt phiên tòa luật sư Tưởng Mẫn đã không có bất kỳ phản đối nào đối với tội trạng do tòa đưa ra. “Bà Cốc Khai Lai chịu trách nhiệm về tội trạng của mình. Bà ấy đã thành khẩn trong suốt quá trình điều tra” - luật sư Tưởng Mẫn nhấn mạnh.

nyxd0uEU.jpgPhóng to

Bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua - Ảnh: Reuters

Xác định tội danh giết người

Theo Tân Hoa xã, trước ngày gây án 13-11-2011, Trương Hiểu Quân được lệnh đến Bắc Kinh mời doanh nhân Heywood đến Trùng Khánh. Hôm đó, bà Cốc Khai Lai đã đến phòng số 1605 trên tầng 16 của khách sạn Nam Sơn Lệ Cảnh. Tại đây, phu nhân nhà họ Bạc đã cùng ăn uống rượu chè vui vẻ với ông Heywood.

Lợi dụng lúc doanh nhân người Anh này say rượu nôn ói và cần nước uống, bà Cốc Khai Lai đã đưa độc dược cho Trương Hiểu Quân bỏ vào ly nước lọc và đầu độc ông Heywood. Trước khi diễn ra phiên tòa, Tân Hoa xã cho biết có những chứng cứ quan trọng và “không thể chối cãi” đã khẳng định tội ác mà hai bị cáo gây ra.

Nhân Dân Nhật Báo cho biết ngày 30-7, thêm bốn quan chức Sở Công an Trùng Khánh đã bị bắt do bao che tội ác của bà Cốc Khai Lai, trong đó có nguyên phó giám đốc Quách Duy Quốc và đội trưởng đội cảnh sát hình sự Trùng Khánh Lý Dương. Những người này cũng bị truy tố và bị xét xử hôm nay 10-8.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên