06/08/2012 09:45 GMT+7

Trung Quốc triệu tập phó đại sứ Mỹ vì biển Đông

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập phó trưởng phái bộ ngoại giao Mỹ tại Bắc Kinh Robert Wang ngày 4-8 vì những nhận xét của Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại đối với tình trạng căng thẳng gia tăng ở biển Đông.

Mỹ tính thêm máy bay ném bom ở Thái Bình DươngTNS Mỹ Jim Webb: "Trung Quốc ngày càng hung hăng"Trung Quốc và 3 bước đi độc chiếm biển Đông

7uERC8Ea.jpgPhóng to
Ông Robert Wang (giữa) trong vòng vây của các phóng viên - Ảnh: Getty Images

Trong một tuyên bố ra ngày 5-8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trợ lý bộ trưởng ngoại giao Zhang Kunsheng (Trương Côn Sinh) đã triệu tập phó đại sứ Mỹ Wang để “có cuộc nói chuyện nghiêm túc” về vấn đề nói trên, theo Reuters.

Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông với việc thành lập thành phố Tam Sa bao gồm cả việc đồn trú quân sự trong vùng. Ngày 3-8, Bộ Ngoại giao Mỹ nói trong một tuyên bố rằng động thái này “đi ngược lại các nỗ lực ngoại giao chung để giải quyết khác biệt và có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Bắc Kinh và Washington trước giờ đã nghịch ý nhau trong nhiều vấn đề, bao gồm việc định giá đồng nhân dân tệ, Tây Tạng, Đài Loan và nay là biển Đông.

Reuters dẫn lời ông Zhang nói tuyên bố của Mỹ “đảo lộn trắng đen và gửi đi một thông điệp sai lầm cũng như không có ích cho nỗ lực của các bên liên quan trong việc duy trì hòa bình và ổn định biển Đông hoặc khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Mỹ trước sau khẳng định sự trung lập trong các tranh chấp chủ quyền trên biển, nhưng trên thực tế từng đề nghị hỗ trợ Philippines tăng cường khả năng quân sự. Washington cũng rất quan ngại về tự do hàng hải trên biển Đông, nơi lưu chuyển của lượng hàng hóa thương mại trị giá 5.000 tỉ USD mỗi năm, chiếm một nửa giá trị thương mại toàn cầu bằng đường biển.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên