30/07/2012 16:20 GMT+7

Philippines: hàng vạn người di dời vì bão nhiệt đới

TẤN KHOA (PhilStar, GMA)
TẤN KHOA (PhilStar, GMA)

TTO - Ít nhất 3 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người phải di dời khi bão nhiệt đới Gener gây ra mưa to và gió lớn tại vùng Luzon và quần đảo Visayas của Philippines, theo nhật báo PhilStar ngày 30-7.

O68vCdIX.jpgPhóng to
Mưa lớn gây ngập ở thành phố Navotas thuộc vùng đô thị Manila - Ảnh: Reuters

Bão Gener không đổ bộ trực tiếp vào Philippines nhưng gây ra mưa lớn trên diện rộng. Mưa như trút nước và gió mạnh đã bắt đầu từ hôm qua. Thủ đô Manila là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Bản tin trưa 30-7 của Hội đồng quản lý và giảm thiểu thiên tai quốc gia (NDRRMC) cho biết hơn 28.600 người sống tại bảy tỉnh ở miền bắc và trung Philippines bị ảnh hưởng bởi cơn bão.

Tại thủ đô Manila có gần 13.000 người đã được sơ tán. Theo NDRRMC, lượng nước mưa ở nhiều nơi trên miền bắc và trung Philippines đạt tới 20mm/giờ. Cho đến 10g sáng nay (giờ địa phương), sức gió của cơn bão là 105km/giờ, có lúc lên tới 135 km/giờ. Cơn bão di chuyển về hướng tây bắc.

Trường học và tất cả cơ quan nhà nước ở vùng đô thị Manila (gồm thủ đô và các thành phố xung quanh) được chính phủ cho phép tạm ngưng hoạt động vì bão, ngoại trừ những cơ quan và nhân viên liên quan đến hoạt động cứu hộ.

Thuyền đánh cá và những tàu nhỏ được khuyến cáo không nên ra khơi ở miền trung và nam Luzon, Visayas và bờ biển phía đông của vùng Mindanao do hiệu ứng kết hợp của bão Gener và gió mùa tây nam.

Cơ quan khí quyển, địa lý và thiên văn Philippines (PAGASA) cho biết cơn bão Gener sẽ vẫn còn gây ra mưa to ở miền bắc Philippines cho đến tận giữa tuần này. Bão Gener đang di chuyển chậm, tiến về Đài Loan (Trung Quốc). PAGASA cảnh báo người dân sống ở những vùng thấp và khu vực miền núi phải hết sức đề phòng lũ quét và lở đất trong những ngày tới.

TẤN KHOA (PhilStar, GMA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên