26/07/2012 10:12 GMT+7

Ri Yong Ho bị cách chức vì chỉ trích cải cách?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng tin Nhật Kyodo News ngày 25-7 dẫn lại báo Hàn Quốc Dong A Ilbo cho biết ông Ri Yong Ho đã bị bắt do chỉ trích chính sách cải cách của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Cũng theo nguồn tin này, việc chỉ trích của ông trên điện thoại bị theo dõi.

UWTW2fRF.jpgPhóng to
Từ trái sang, ông Ri Yong Ho, ông Choe Ryong Hae và nhà lãnh đạo Kim Jong Un - ảnh: AFP

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn thân cận ở cả Bình Nhưỡng và Bắc Kinh nói CHDCND Triều Tiên đang đẩy mạnh các thử nghiệm cải cách với lĩnh vực nông nghiệp và trong toàn nền kinh tế sau khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền. Theo đó, một ủy ban đặc biệt đã được thành lập để tiếp quản nền kinh tế từ quân đội.

“Ri Yong Ho là người ủng hộ cứng rắn nhất của chính sách quân sự trên hết thời Kim Jong Il”, nguồn tin trên nói với Reuters, đồng thời cho biết vấn đề lớn nhất với chính quyền là kiểm soát nền kinh tế từ tay quân đội. Hãng tin chính thức của nhà nước Triều Tiên KCNA giải thích quyết định cho từ nhiệm ông Ri là vì lý do sức khỏe.

Ông Ri là một nhân vật thân cận với ông Kim Jong Il và là tướng lĩnh hàng đầu trong quân đội. Cha ông từng chiến đấu chống quân Nhật bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, cũng là ông nội của ông Kim Jong Un.

Hiện chưa rõ ai là người đứng đầu cơ quan phụ trách kinh tế vừa mới được thành lập, nhưng những thay đổi là chắc chắn, theo lời nguồn tin của Reuters. Trong những động thái đối lập với hình ảnh bảo thủ của người cha, truyền thông nhà nước đã chiếu cảnh ông Kim Jong Un tới thăm các địa điểm vui chơi giải trí, phát biểu với đám đông và vỗ tay ở một buổi diễn nhạc rock cuối tuần vừa rồi. Phụ nữ Triều Tiên dường như cũng được tự do hơn, theo Reuters.

Nguồn tin của Reuters bác bỏ các tin tức về việc có đụng độ vũ trang và chính trị sau vụ thay tướng. “Ông Kim Jong Un và ông Jang Song Thake vẫn kiểm soát quân đội”, nguồn tin nói. Ông Jang là em rể của ông Kim Jong Il và là một nhân vật ủng hộ cải cách, theo Reuters, điều từng khiến ông có một thời gian bị thất sủng.

Không rõ có bao nhiêu người dưới quyền ông Ri cũng bị cho thôi chức, nhưng nguồn tin của Reuters nói họ không bị giam giữ.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Triều Tiên Kim Jong Un