18/07/2012 10:23 GMT+7

Ấn Độ điều tra vụ ngư dân bị Mỹ bắn chết

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ấn Độ nói họ sẽ điều tra vụ tàu hải quân Mỹ bắn chết một ngư dân nước này ở ngoài khơi UAE. Ngày 17-7, India Times dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Ấn Độ SM Krishna yêu cầu Mỹ phải làm rõ vấn đề.

Tàu hải quân Mỹ nổ súng ở Dubai, 1 người chết

bdFFy2ZW.jpgPhóng to

Bạn bè đến thăm Muthu Muiraj trong bệnh viện ở UAE - Ảnh: Reuters

Đại sứ quán Mỹ tại Delhi nói chiếc tàu chở nhiên liệu USNS Rappahannock đã nổ súng sau khi các cảnh báo của họ bị tàu cá phớt lờ và chiếc tàu cá vẫn tiếp tục tiếp cận tàu Rappahannock, nhưng lời chứng của các ngư dân Ấn Độ, theo Reuters, cho rằng không hề có chuyện họ đã phớt lờ các cảnh báo.

Ngoài một người thiệt mạng, ba ngư dân Ấn Độ khác cũng đã bị thương trong vụ nổ súng. Những ngư dân này đi trên một chiếc tàu cá nhỏ ngoài khơi Dubai khi trúng đạn vào ngày 16-7. Người bị thiệt mạng và ba người bị thương đều quê ở bang miền nam Ấn Độ Tamil Nadu.

“Đại sứ quán chúng tôi tại Abu Dhabi đang hợp tác với nhà chức trách địa phương để điều tra đầy đủ vụ việc không may và bi kịch này. Quyền lãnh sự hiện đang có mặt ở Jebel Ali để cung cấp các hỗ trợ cần thiết”, Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói trong một tuyên bố. Một trong những ngư dân bị thương nói với Hãng tin Reuters từ bệnh viện ở Dubai rằng họ không hề nhận được các cảnh báo.

Đại sứ quán Mỹ ở Delhi ra một tuyên bố ngày 17-7 nói họ “chia buồn” với gia đình các ngư dân. Sau khi “chiếc tàu bỏ qua các cảnh báo và nhanh chóng tiếp cận tàu Mỹ”, đội an ninh trên tàu Rappahannock đã dùng súng máy bắn vào tàu cá do lo sợ đó là một mối đe dọa, theo lời các quan chức quốc phòng Mỹ.

Mỹ cũng sẽ tiến hành cuộc điều tra riêng về vụ việc. Quân đội Mỹ rất lo sợ các vụ tấn công liều chết nhắm vào tàu của họ, như vụ 12 năm trước với khu trục hạm USS Cole, cũng bị tiếp cận bởi một tàu nhỏ, các quan chức Mỹ giải thích thêm.

Hồi tháng 2, các lính thủy đánh bộ Ý canh giữ một tàu chở dầu cũng đã bắn chết hai ngư dân Ấn Độ ở vùng biển phía nam Ấn Độ. Các lính thủy sau đó giải thích họ nhận nhầm những ngư dân là cướp biển.

Hai lính thủy Ý bị truy tố tội giết người và hiện đang được xét xử ở Ấn Độ. Sự cố đã gây ra trục trặc ngoại giao giữa hai nước.

Vụ việc này cũng đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao mini, theo India Times, khi Ấn Độ yêu cầu nhà chức trách UAE điều tra vụ việc dù đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Nancy Powell đã gọi điện cho bộ ngoại giao bày tỏ lấy làm tiếc về ngư dân bị thiệt mạng.

Iran không bỏ qua sự cố này và ngay lập tức lên tiếng chỉ trích Mỹ. “Chúng tôi đã nói nhiều lần rằng sự hiện diện của lực lượng nước ngoài có thể là một mối đe dọa của an ninh khu vực - Fars News dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói trong một cuộc họp báo - Chắc chắn các nước trong vùng hợp tác với nhau có thể mang lại an ninh. Nếu chúng ta hợp tác thì không cần sự hiện diện của lực lượng nước ngoài. Ở bất cứ chỗ nào có các sự cố an ninh, ở đó chúng ta luôn thấy bàn tay các lực lượng nước ngoài”.

Mỹ đã tăng cường mạnh hiện diện quân sự ở vùng Vịnh do lo ngại Iran phong tỏa eo biển Hormuz, một tuyến hàng hải cực kỳ quan trọng.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên