15/07/2012 07:42 GMT+7

Nghi vấn "mắc cạn" của tàu chiến Trung Quốc ở biển Đông

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Ngày 13-7, báo chí Philippines và Úc đưa tin một tàu hải quân bị mắc cạn ở bãi Trăng Khuyết ở quần đảo Trường Sa của VN và xác nhận tàu này thuộc lực lượng hải quân Trung Quốc.

VeOcLeJc.jpgPhóng to

Tàu 560 lớp Giang Hồ V của Trung Quốc được triển khai tuần tra ở biển Đông - Ảnh: chinanews.com

Báo Philippines Star tố cáo sự hiện diện của tàu chiến ở khu vực bãi Trăng Khuyết là “hành vi xâm lăng ghê rợn” của Trung Quốc. Thêm vào đó, việc Bắc Kinh xua 30 tàu cá xuống quần đảo Trường Sa để đánh bắt trong thời điểm này đã cho thấy sự lật lọng trắng trợn, khi chính nước này đã ra lệnh cấm đánh bắt cá ở biển Đông từ ngày 15-6 đến 1-8-2012.

Báo Sydney Morning Herald dẫn nguồn ngoại giao phương Tây giấu tên cho biết tàu bị mắc cạn là tàu 560 lớp Giang Hồ V của hải quân Trung Quốc. Đây là tàu từng quấy rối và đuổi ngư dân Philippines khỏi khu vực biển xung quanh bãi Trăng Khuyết. Nó đang bị mắc cạn rất nghiêm trọng. Phó đô đốc RustomPena, chỉ huy lực lượng hải quân miền Tây Philippines, xác nhận đây là một trong số những tàu chiến từng đe nẹt ngư dân Philippines cũng như ngư dân các nước khác ở biển Đông.

Theo báo chí Philippines, tàu 560 lớp Giang Hồ V là tàu khu trục được trang bị tên lửa, từng nhiều lần chạy vòng quanh bãi Trăng Khuyết thời gian gần đây. Bộ Quốc phòng Philippines đã điều một tàu chiến và một máy bay đến khu vực để điều tra “tại sao chiếc tàu này lại có mặt ở đó?”. “Có thật sự nó bị tai nạn hay không?”- Philippines Star dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin nêu rõ, bởi tàu này xuất hiện và mắc cạn trong vùng biển rất gần với bờ biển mà Philippines cho rằng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Giới chuyên gia về Đông Nam Á tỏ ra nghi ngờ về việc “mắc cạn khó hiểu” của tàu hải quân Trung Quốc này. Báo Telegraph dẫn lời nhà nghiên cứu Viện Đông Nam Á của Singapore cho rằng “sự kiện tàu hải quân Trung Quốc dù chưa thể gây căng thẳng trong khu vực, song chính bản chất sự việc đã cho thấy nước này đang tăng cường quân sự hóa ở biển Đông”.

Rory Medcalf, giám đốc chương trình an ninh quốc tế thuộc Viện nghiên cứu Lowy của Úc, cho biết ông cũng như các chuyên gia của Viện Lowy đã bất ngờ trước việc Trung Quốc sử dụng tàu hải quân tuần tra ở biển Đông. “Điều này gây ra nhiều nghi vấn.

Thứ nhất, ban đầu Trung Quốc chỉ dựa vào những lực lượng dân sự để có mặt ở biển Đông, nhưng sự có mặt của chiếc tàu này đồng nghĩa với việc không sớm thì muộn chúng ta sẽ chứng kiến những xung đột giữa các tàu hải quân Trung Quốc với các nước xung quanh biển Đông.

Thứ hai, tai nạn này khiến ta nghi ngờ về trình độ lái tàu của hải quân Trung Quốc, nếu nó chạy gần một chiếc tàu của nước khác thì có thể nó đã có kết cục tồi tệ” - ông Medcalf lập luận.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên