13/07/2012 15:09 GMT+7

ASEAN không đạt tiếng nói chung về biển Đông

HƯƠNG GIANG (từ Phnom Penh)
HƯƠNG GIANG (từ Phnom Penh)

TTO - Lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm của ASEAN, cuộc gặp của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã không thể ra được thông cáo chung cho đến tận phiên bế mạc ngày 13-7 tại Phnom Penh, Campuchia.

Biển Đông nóng nhấtTrung Quốc không muốn đàm phán với ASEAN?Hillary Clinton: "Đừng đe dọa, khiêu khích ở biển Đông"

BO1Pq0or.jpgPhóng to
Toàn cảnh hội nghị ngoại trưởng ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia - Ảnh: Reuters

Lý do là xoay quanh nội dung các vấn đề liên quan đến biển Đông được chủ tịch Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN cho là “vì bất đồng song phương giữa một số quốc gia thành viên ASEAN và một nước láng giềng". Tuy nhiên, Philippines, một trong các bên có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ lý do này và bày tỏ sự đáng tiếc khi hội nghị không thể ra được thông cáo chung.

Phía Philippines mong muốn vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough giữa nước này với Trung Quốc được đưa vào bản thông cáo chung đó.

Trong phiên họp đặc biệt sáng nay 13-7 về nội dung của văn kiện, một số nước thành viên khác cũng ủng hộ điều này. Tuy nhiên, chủ tịch hội nghị là Campuchia đã kiên quyết từ chối đề cập vấn đề trên và tuyên bố không thể phát thông cáo chung.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của VN đề nghị không nêu tên nói với Tuổi Trẻ đã có khoảng 19-20 bản thảo của thông cáo chung được đưa ra thảo luận. Tuy nhiên vướng mắc về những vấn đề liên quan đến biển Đông đã khiến các bản thảo đó không thể đi xa hơn, cho dù nội dung thông cáo đề cập nhiều vấn đề khác nhau trong ASEAN chứ không chỉ riêng biển Đông.

Indonesia, một nước không có tuyên bố chủ quyền ở biển Đông, cũng tích cực thúc đẩy đồng thuận cho đến phút cuối.

“Chủ đề của các cuộc họp lần này là Một cộng đồng, một số phận. Đó không phải là khẩu hiệu chúng tôi (Indonesia - PV) đưa ra mà là của nước chủ nhà đưa ra”, ông nói với các phóng viên sau khi kết thúc phiên họp đặc biệt sáng nay.

HƯƠNG GIANG (từ Phnom Penh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên