09/07/2012 19:13 GMT+7

Thỏa thuận chấm dứt bạo lực với Tổng thống Syria

TẤN KHOA (BBC, AFP)
TẤN KHOA (BBC, AFP)

TTO - Đặc phái viên Kofi Annan và Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa kết thúc hội đàm ngày 9-7 tại thủ đô Damascus. Ông Annan cho biết hai bên “đã đạt được thỏa thuận” để chấm dứt bạo lực.

Ông Annan: "Sứ mệnh hòa bình Syria thất bại"

Nuij94DL.jpgPhóng to

Chuyến công tác Syria ngày 9-7 là lần thứ ba ông Kofi Annan đến Syria - Ảnh: AFP

Đây là chuyến thăm thứ ba của ông Kofi Anna đến Syria từ khi bạo lực bắt đầu bùng nổ. Phe đối lập Syria đã chỉ trích chuyến thăm này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jihad al-Makdisi viết trên Twitter rằng cuộc họp giữa ông Annan và Tổng thống Assad mang tính “xây dựng và tích cực”, cho biết nội dung cuộc họp chú trọng vào việc thực hiện kế hoạch hòa bình.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian ngày 9-7 đã cảnh báo Trung Đông sẽ xảy ra “thảm họa” nếu không tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria đã kéo dài 16 tháng. Theo Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (Anh), giao tranh tiếp tục diễn ra ở Syria cuối tuần qua khiến 99 người thiệt mạng.

Trả lời báo chí sau hội đàm, đặc phái viên Annan đánh giá cuộc họp diễn ra “thẳng thắn”. “Chúng tôi đã thảo luận về sự cần thiết phải chấm dứt bạo lực cũng như phương tiện lẫn cách thức để thực hiện điều này, và chúng tôi đã đạt được thỏa thuận” - ông Annan nói.

Ông Annan sẽ truyền đạt lại thông điệp này cho phe đối lập. “Tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xúc tiến một cuộc đối thoại chính trị, và ngài tổng thống đã chấp nhận điều đó”.

Theo đặc phái viên Anan, Tổng thống Assad khẳng định Chính phủ Syria sẽ thực hiện kế hoạch hòa bình mà ông Annan đưa ra. “Tuy nhiên tôi đã nói rằng chúng ta cần thực hiện trong cách thức tốt hơn là tình hình hiện tại”.

Trước đó, ông Annan thừa nhận trong phỏng vấn với báo Le Monde ngày 7-7 rằng kế hoạch hòa bình cho Syria đã thất bại. “Rõ ràng chúng tôi đã không thành công, và chẳng có gì bảo đảm chúng tôi sẽ thành công”.

Sau khi kết thúc hội đàm với Tổng thống Assad, ông Annan bay ngay sang Iran để họp nhanh với chính phủ nước này nhằm thông báo kết quả của Hội nghị khẩn cấp về Syria tổ chức đầu tháng này ở Geneva. Iran không được mời dự hội nghị này do Mỹ phản đối.

TẤN KHOA (BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên