06/07/2012 18:13 GMT+7

Con gái Park Chung-hee lại tranh cử Tổng thống

H.N (Theo AFP)
H.N (Theo AFP)

TTO – Bà Park Geun-hye, con gái cựu Tổng thống Park Chung-hee, sẽ chính thức tranh cử Tổng thống vào ngày 10-7 để với mong muốn trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm vai trò này tại Hàn Quốc.

PFJm0MKI.jpgPhóng to

Bà Park Geun-hye (trái), nghị sỹ thuộc đảng cầm quyền Mặt trận mới tại Seoul ngày 2-7-2012. Ảnh: Reuters

Nhiều khả năng bà sẽ hứa mở rộng phúc lợi xã hội, và tìm cách cải thiện mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên. Bà Park Geun-hye là một phụ nữ có vẻ ngoài mảnh mai, năm nay 60 tuổi thuộc Đảng bảo thủ cầm quyền Mặt trận mới.

Khi cha bà Park trở thành tổng thống, bà mới 11 tuổi. Mẹ của bà bị một nhân vật hậu thuẫn CHDCND Triều Tiên ám sát năm 1974. Năm 1979, bà rời khỏi dinh Tổng thống sau khi cha mình bị Giám đốc cơ quan tình báo bắn chết tại một bữa tiệc.

Với những cử tri lớn tuổi, tên của bà đủ để họ nhớ lại một thời kinh tế phát triển mạnh dưới sự điều hành của cha bà, đưa Hàn Quốc từ một quốc gia nghèo đói thành một nước giàu có chỉ trong 1 thế hệ.

Tuy nhiên, để thắng vào tháng 12 tới, bà cần phải kết nối nhiều hơn với cử tri trẻ tuổi sống ở thành thị hiện đang lo lắng về việc làm và hầu như không biết nhiều về cha bà.

Bà Park thất bại trong nỗ lực trở thành nhân vật được đề cử đại diện đảng năm 2007. Bà tự mô tả mình là một Thatcher của Hàn Quốc.

Bà tuyên bố muốn tạo thêm việc làm, cải thiện phúc lợi xã hội để có thể thay thế người tiền nhiệm Lee Myung-bak khi ông hết nhiệm kỳ tổng thống vào đầu năm 2013.

Thách thức lớn nhất của bà trong cuộc bầu cử sắp tới là ông trùm phần mềm Ahn Cheol-soo – người có thể sẽ tranh cử để cạnh tranh với bà.

Hiện ông Ahn là Hiệu trưởng trường ĐH Quốc gia Seoul, rất thuyết phục với cử tri thành thị trẻ, có học.

H.N (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên