02/07/2012 16:06 GMT+7

50 nghị sĩ đảng cầm quyền Nhật Bản từ chức

TẤN KHOA (Reuters, BBC)
TẤN KHOA (Reuters, BBC)

TTO - Nghị sĩ Ichiro Ozawa, cựu chủ tịch và là nhân vật có ảnh hưởng trong Đảng Dân chủ (DP) cầm quyền, cùng 49 nghị sĩ khác của Đảng DP đã từ chức ngày 2-7 để phản đối kế hoạch tăng thuế của Thủ tướng Yoshihiko Noda.

Đảng cầm quyền Nhật có nguy cơ tan rã

ChNv0gYV.jpgPhóng to
Nghị sĩ Ichiro Ozawa (trái) được mệnh danh là “người hủy diệt đảng phái” - Ảnh: Asahi

Theo một nghị sĩ từ Đảng DP, 38 hạ nghị sĩ và 12 thượng nghị sĩ đã rời bỏ đảng cầm quyền. Trước đó đã có 52 nghị sĩ đệ đơn từ chức nhưng hai người đã rút lại ý định này.

Sự ra đi này của các nghị sĩ Đảng DP đã được dự đoán trước. Mặc dù Đảng DP vẫn duy trì thế đa số tại hạ viện, nhưng ông Ozawa tuyên bố sẽ thành lập một đảng riêng, đe dọa sự nghiệp chính trị của Thủ tướng Noda.

Nếu nhiều hơn 54 hạ nghị sĩ quay lưng lại với Thủ tướng Noda thì Đảng DP mới mất thế đa số tại hạ viện và có thể một cuộc bầu cử sớm sẽ được diễn ra. Sau vụ ra đi của ông Ozawa, số ghế mà Đảng DP còn nắm giữ tại hạ viện là 251/480 ghế. Giới phân tích nhận định sự ra đi của ông Ozawa chỉ khiến ông Noda quyết tâm củng cố nội bộ đảng và có thể đạt được thỏa thuận với phe đối lập.

Nghị sĩ Ichiro Ozawa phản đối mạnh mẽ kế hoạch tăng gấp đôi thuế tiêu dùng của ông Noda vì cho rằng hành động này đi ngược lại lời hứa của đảng khi tranh cử năm 2009, rằng phải cắt giảm sự quan liêu và chi tiêu lãng phí rồi mới tính đến tăng thuế.

Theo dự luật tăng thuế, thuế tiêu dùng của Nhật Bản sẽ được tăng từ 5% hiện tại lên 8% trong tháng 4-2014 và 10% vào tháng 10-2015. Thủ tướng Noda khẳng định phải tăng thuế tiêu dùng để giảm “núi” nợ công của Nhật Bản - hiện chiếm khoảng 200% GDP - và tạo nguồn thu cho các chi tiêu phúc lợi. Dự luật còn cần được thượng viện thông qua để ban hành thành luật. Khả năng này có thể xảy ra vì hai đảng đối lập chính ủng hộ dự luật này.

TẤN KHOA (Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên