27/06/2012 09:47 GMT+7

Gia đình Phùng Kiến Mai "phản bội tổ quốc"

NGUYÊN PHẠM - MINH ANH (Theo BBC, Telegraph)
NGUYÊN PHẠM - MINH ANH (Theo BBC, Telegraph)

TTO - Gia đình Phùng Kiến Mai - thai phụ 7 tháng bị cưỡng chế phá thai tại tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc - đã bị gán là “phản bội tổ quốc” vì trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài về vụ việc trên.

Chồng của sản phụ bị ép phá thai mất tíchTrung Quốc ngưng chức quan cưỡng chế phá thaiThảm kịch từ chính sách một con ở Trung Quốc

4pnvviBY.jpgPhóng to
Thai phụ Phùng Kiến Mai - người vừa mất đi đứa con của mình nay lại bị gắn thêm mác “phản bội tổ quốc” - Ảnh: Rex Features

Một người thân của gia đình Phùng Kiến Mai cho biết thêm cũng vì việc này mà chồng Phùng Kiến Mai - ông Đặng Cát Nguyên đã phải lẩn trốn từ ngày 24-6.

“Kể từ ngày 14-6, rất nhiều quan chức ở các cấp khác nhau đã tuyên bố rằng họ đang điều tra vụ án. Khi chị Kiến Mai đang còn nằm viện họ liên tục thẩm tra chị ấy hết lần này đến lần khác", Đặng Cát Sắc - em gái Đặng Cát Nguyên - kể lại.

Cũng theo Cát Sắc, ông Cát Nguyên dự định tới Bắc Kinh để tìm gặp luật sư nhân quyền Zhang Kia nhưng khoảng vài chục chiếc xe cảnh sát và 100 quan chức đã chặn anh lại. Cát Nguyên bị đánh trong khi ôtô của anh bị bắn thủng lốp. Hiện Cát Nguyên đang “ở một nơi an toàn”.

Sự việc càng phức tạp sau khi Đặng Cát Nguyên đồng ý trả lời phỏng vấn của một nhà báo Đức về việc vợ anh bị các quan chức địa phương ép phá thai. Khi Phùng Kiến Mai từ bệnh viện trở về nhà ngày 24-6, đông đảo người dân thị trấn Tăng Gia đã tập trung bên ngoài cửa nhà họ và giăng những biểu ngữ có ghi: “Đánh đuổi bọn phản bội tổ quốc, hãy đuổi chúng ra khỏi thị trấn”.

Trong một diễn biến liên quan, nhà chức trách Trung Quốc vừa sa thải một quan chức kế hoạch hóa gia đình địa phương và trừng phạt nhiều quan chức khác vì buộc Phùng Kiến Mai phá thai.

“Theo điều tra, trong khi thuyết phục thai phụ Phùng Kiến Mai phá thai, một số quan chức thị trấn Zhenping (thành phố An Khang, tỉnh Thiểm Tây) đã dùng biện pháp thô bạo xâm phạm đến ý nguyện của cô ấy”, Tân Hoa xã viết trong bản tin cuối ngày 26-6.

“Không có cơ sở pháp lý cho chính quyền thị trấn Zhenping yêu cầu cô Phùng và gia đình trả khoản tiền 40.000 nhân dân tệ (6.300 USD) để được cấp phép có con thứ hai”, theo bản tin của Tân Hoa xã.

Cũng theo Tân Hoa xã, chính quyền thành phố An Khang đã quyết định sa thải Jiang Nenghai, trưởng Phòng Kế hoạch hóa gia đình huyện Zhenping, và “khiển trách hành chính” đối với Yu Yanmei, phó Phòng Tư pháp Zhenping chịu trách nhiệm theo dõi kế hoạch hóa gia đình.

Nhiều quan chức địa phương khác cùng các quan chức bệnh viện nơi diễn ra vụ phá thai cũng bị trừng phạt với nhiều mức khác nhau.

Tân Hoa xã cũng nói chính quyền huyện Zhenping đã đề nghị bồi thường cho gia đình cô Phùng, tuy nhiên không cung cấp thông tin chi tiết.

Cặp vợ chồng Đặng Cát Nguyên và Phùng Kiến Mai tại thị trấn Tăng Gia, thành phố An Khang, tỉnh Thiểm Tây “bỗng dưng nổi tiếng” sau khi bức ảnh cho thấy Kiến Mai bị cưỡng chế phá thai vì “lỡ” mang thai lần thứ hai mà không có đủ điều kiện đóng tiền phạt.

NGUYÊN PHẠM - MINH ANH (Theo BBC, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên