26/06/2012 03:30 GMT+7

Philippines điều tra vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 25-6, Philippines cho biết vẫn đang xác định danh tính chiếc tàu Trung Quốc đã đâm vào tàu cá nước này làm một thuyền viên thiệt mạng, nhiều thuyền viên bị thương trong khi một số khác mất tích ở phía bắc bãi cạn Scarborough trên biển Đông.

Tàu TQ đâm chìm tàu cá Philippines, một người chết

7oYw8S5X.jpgPhóng to

Người biểu tình vẽ chữ đòi Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, Philippines - Ảnh: Reuters

Báo Daily Inquirer dẫn lời ông Benito Ramos, lãnh đạo Hội đồng quản lý và giảm thiểu nguy cơ thảm họa quốc gia, cho biết vẫn đang chờ báo cáo của lực lượng bảo vệ bờ biển và cảnh sát hàng hải quốc gia. Các lực lượng này cũng đang ráo riết tìm kiếm ngư dân Philippines mất tích.

Trước đó, truyền thông Philippines đưa tin chiếc tàu AXL John, dài 25m, ra khơi hồi đầu tuần trước đã bị một chiếc tàu lớn hơn của Trung Quốc đâm ở bãi cạn Scarborough. Một ngư dân thiệt mạng sau khi được giải cứu và đưa vào bệnh viện, ba ngư dân sống sót sau khi được cứu trong khi bốn người còn mất tích.

“Chúng tôi đang thu thập tất cả bằng chứng cần thiết. Chúng tôi không cáo buộc bất cứ ai tại thời điểm này” - báo Philippines Star dẫn lời Tổng thống Benigno Aquino khẳng định chính phủ đang điều tra vụ việc. Ông nhấn mạnh dù chưa biết lỗi thuộc về bên nào, nhưng việc tàu Trung Quốc không giải cứu các thuyền viên Philippines gặp nạn “rõ ràng đã vi phạm các luật về biển”. Ông cam kết sẽ tố cáo vụ việc lên các diễn đàn thế giới để “đòi lại công bằng cho các ngư dân”.

Trong khi đó Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines tỏ ra bất mãn về các báo cáo cho rằng tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của các ngư dân Philippines. “Những báo cáo truyền thông trên cần được kiểm chứng” - người phát ngôn Trương Hoa của Đại sứ quán Trung Quốc nói. Ông này khẳng định các cơ quan liên quan ở Trung Quốc cho biết không có sự va chạm, tai nạn hay tín hiệu SOS nào tại khu vực trên.

Liên quan đến tình hình đối đầu tại bãi cạn Scarborough, Bộ Ngoại giao Philippines ngày 25-6 cho biết Trung Quốc đã rút toàn bộ tàu ra khỏi khu vực này. Trước đó hai tuần, Manila cũng yêu cầu hai tàu của mình rời đi với lý do tình hình thời tiết xấu nhưng đe dọa sẽ trở lại nếu Bắc Kinh không rút tàu.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên