21/06/2012 22:15 GMT+7

Indonesia: 20 năm tù cho kẻ đánh bom Bali

TẤN KHOA (Jakarta Post, AFP)
TẤN KHOA (Jakarta Post, AFP)

TTO - Tòa án quận Tây Jakarta ngày 21-6 đã tuyên án Umar Patek 20 năm tù giam vì tội trạng của y trong cuộc đánh bom ở đảo Bali năm 2002, kết thúc 10 năm điều tra vụ tấn công đẫm máu nhất tại Indonesia.

Nghi can đánh bom Bali bị bắn chếtBắt đầu phiên tòa xử vụ đánh bom JakartaIndonesia: đánh bom khách sạn, 9 người chết, 50 người bị thương

7QpIEGGo.jpgPhóng to

“Kẻ hủy diệt” Umar Patek chỉ nhận mức án 20 năm tù giam - Ảnh: CNN

Chính quyền Indonesia không thể kết án tên Patek có hành vi khủng bố, vì luật chống khủng bố của Indonesia chỉ được xây dựng sau khi vụ đánh bom đảo Bali xảy ra.

Thay vào đó, Patek bị tuyên án có hành động giết người hàng loạt theo Bộ Luật hình sự của Indonesia cùng nhiều tội danh khác, như sở hữu vũ khí trái phép, che giấu hành vi khủng bố, vi phạm luật nhập cư, giết người có kế hoạch và chế tạo các quả bom dùng trong nhiều vụ tấn công.

Cụ thể, Patek đã chế tạo bom dùng trong vụ đánh bom các nhà thờ ở Jakarta vào đêm Giáng Sinh năm 2000 và vụ đánh bom đẫm máu tại hai hộp đêm trên đảo Bali hồi năm 2002 khiến 202 người chết.

Mức án 20 năm tù thấp hơn mức tù chung thân mà các công tố viên đề nghị. Trước đó, các công tố viên quyết định không yêu cầu hình phạt xử bắn với tên Patek do y đã tỏ ra hối hận trong suốt quá trình điều tra.

Patek là nghi phạm cuối cùng trong vụ đánh bom đảo Bali bị kết tội. Trong phiên tòa tháng 11-2008, ba phần tử khác của JI là Mukhlas, Amrozi và Imam Samudra đã bị xử bắn vì vai trò chủ chốt trong vụ tấn công.

Indonesia đã triển khai cảnh sát xung quanh tòa án để bảo vệ an ninh phiên tòa xét xử tên Patek. Hàng trăm phóng viên đến đưa tin về buổi tuyên án tên Patek.

Được biết tới với biệt danh “kẻ hủy diệt”, Patek là chuyên gia chế tạo bom của Al Qaeda và là thành viên khét tiếng của tổ chức khủng bố ở Đông Nam Á tên Jemaah Islamiyah (JI) có quan hệ với Al Qaeda.

Patek bị bắt tại thị trấn Abbottabad vào tháng 1-2011, cùng nơi mà đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden bốn tháng sau đó. Patek bị dẫn độ về Indonesia vào tháng 8.

Trước khi bị bắt, Patek là tên khủng bố bị Indonesia truy lùng gắt gao nhất. Chính quyền Mỹ từng treo thưởng 1 triệu USD cho ai bắt giữ được y.

TẤN KHOA (Jakarta Post, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên