17/06/2012 11:53 GMT+7

Mỹ, Hi Lạp chật vật chống cháy rừng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một đám cháy rừng lớn nhất lịch sử bang Colorado, Mỹ đã thiêu rụi hơn 22.000ha rừng và 181 nhà dân. Trong khi đó Hi Lạp cũng đang chống chọi với nhiều đám cháy rừng ở gần thủ đô và các nơi khác.

GyNH3QQo.jpgPhóng to
Một máy bay tham gia chống cháy rừng ở Colorado, Mỹ - Ảnh: AP

Tại Colorado, quan chức Brett Haberstick cho biết trong ngày 16-6, hơn 1.500 người đã tham gia chống cháy rừng ở khu vực Fort Collins. Đám cháy khởi đầu do sét đánh, và được cho là đã giết chết một phụ nữ 62 tuổi. Nhà chức trách cho biết có thể mất 2-4 tuần họ mới dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Chuyên gia khí tượng Kyle Fredin thuộc Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ nói có thể có mưa tại khu vực cháy vào hôm nay 17-6, nhưng không đủ làm lửa tắt.

AP cho biết đám cháy được báo cáo vào ngày 9-6, sau đó lan nhanh qua các vạt rừng rộng lớn của tư nhân và Cơ quan lâm nghiệp Mỹ.

Ngày 16-6, Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack đã gặp các chỉ huy chữa cháy ở Fort Collins. Ông nói cuộc chiến chống đám cháy này “đòi hỏi chúng ta phải tích cực, kiên trì và cả kiên nhẫn”.

Trong khi đó tại New Mexico, nhiều người đang đặt câu hỏi liệu có sự quan liêu hay không khi nhiều ngôi nhà bị ảnh hưởng bởi đám cháy Little Bear không được nhân viên cứu hỏa cứu kịp thời.

Đám cháy bùng phát ngày 4-6 cũng do sét đánh, sau đó lan nhanh và biến thành “địa ngục lửa”, thiêu rụi 224 ngôi nhà và hơn 15.200ha rừng.

Tại Arizona, lửa cũng thiêu rụi hơn 600ha rừng tại Rừng quốc gia Tonto. Các quan chức nói hiện đám cháy đã được kiểm soát 15% và các nhân viên cứu hỏa đang tiếp tục chống chọi với lửa trong điều kiện nhiệt độ cao và độ ẩm thấp.

Pa8Eicnw.jpgPhóng to
Một đám cháy gần thủ đô Athens, Hi Lạp ngày 16-6 - Ảnh: news.cn

Tại Hi Lạp, nhiều đám cháy rừng bùng phát trong ngày 16-6, trong đó có một đám cháy gần bờ biển phía nam thủ đô Athens, làm 3 nhân viên cứu hỏa bị thương nhẹ.

Đài truyền hình Net đưa tin ngày 16-6,Thủ tướng Panagiotis Pikrammenos đã đến thăm trụ sở Sở cứu hỏa thành phố, và cho biết sẽ yêu cầu nước ngoài hỗ trợ nếu tình hình tiếp tục xấu thêm.

Tính chung quanh khu vực thủ đô, có 4 đám cháy đe dọa tới các khu dân cư. Đám cháy dữ dội nhất xảy ra tại khu vực nằm giữa huyện Keratea và Palaia Fokaia (nằm về phía đông nam Athens khoảng 40km).

Khoảng 170 nhân viên cứu hỏa đã được huy động chống đám cháy này, dưới sự hỗ trợ của 4 máy bay và 1 trực thăng. Các nhân viên cứu hỏa nói lửa đang đe dọa các nhà dân ở khu vực. Hiện một viện dưỡng lão đã được sơ tán đề phòng ngừa.

Tại khu ngoại ô Pallini đông dân, một đám cháy đã làm hư hại một nhà máy và một trường học. Hiện đám cháy này đã được dập tắt.

Một đám cháy khác cũng đang hoành hành ở không xa khu dân cư gần Neapolis, tây nam Peloponnese...

Các vụ cháy rừng này xảy ra chỉ một ngày trước khi Hi Lạp bước vào kỳ bầu cử quan trọng sẽ quyết định tương lai nước này ở khu vực đồng euro.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên