14/06/2012 13:59 GMT+7

Nga tố ngược Mỹ gây rối tình hình Syria

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Lần đầu tiên Matxcơva trực tiếp lên tiếng với Mỹ khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13-6 đã cáo buộc Mỹ cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Syria, khiến cuộc xung đột tại Syria thêm trầm trọng.

UdIXwdJh.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Nga tố ngược Mỹ đã cung cấp vũ khí cho phiến quân tại Syria - Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được ông Lavrov đưa ra ngay sau khi người đồng cấp của ông tại Mỹ, bà Hillary Clinton, lên tiếng chỉ trích Nga vì đã bán máy bay chiến đấu cho chính quyền Syria.

Trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm ngắn tới Iran, ông Lavrov khẳng định Nga chỉ cung cấp cho Damascus “các hệ thống phòng không” theo một thỏa thuận “không hề vi phạm luật pháp quốc tế”.

“Điều này hoàn toàn trái ngược với việc Mỹ đang làm là cung cấp vũ khí cho phiến quân tại Syria để lực lượng này chống lại Chính phủ Syria", Ngoại trưởng Lavrov nói.

Đây là lần đầu tiên Matxcơva trực tiếp chĩa mũi dùi về phía Mỹ. Trước đó, Nga chỉ sử dụng cụm từ nói chung là “các thế lực nước ngoài”.

Các chuyên gia quân sự của Nga cũng cho rằng có thể những máy bay chiến đấu bà Clinton nhắc tới là những chiếc phi cơ đời Mi-24 hoặc Mi-17 mà Matxcơva bán cho Damascus từ thời Liên Xô và hiện đang được sửa chữa tại Nga.

“Lần cuối cùng Nga bán máy bay quân sự cho Syria là những năm 1990. Hiện tại, không có bất kỳ thông tin gì về các hợp đồng mua bán vũ khí mới giữa Nga và Syria” - Andrei Frolov, biên tập viên tờ Arms Exports, cho hay.

Hãng Reuters trích lời một quan chức quân sự cấp cao của Israel cho hay những tranh chấp giữa Mỹ và Nga về vấn đề Syria có thể đẩy thế giới vào một cuộc “chiến tranh lạnh” mới.

“Syria không có nội chiến”

Cùng ngày 13-6, Bộ Ngoại giao Syria cho hay ông Herve Ladsous - người đứng đầu lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, đã "mô tả không thực tế" khi nói rằng “Syria đang ở trong tình trạng nội chiến”.

Bộ Ngoại giao Syria khẳng định tình hình xung đột tại Syria chỉ là “một cuộc chiến chống các nhóm khủng bố vũ trang”, hoàn toàn không phải là “cuộc nội chiến” như ông Ladsous nói.

Chính phủ Syria đồng thời kêu gọi các quan chức Liên Hiệp Quốc nên "trung lập, khách quan và chính xác".

Nước này cũng yêu cầu các quốc gia và cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, "ngừng mọi hỗ trợ quân sự hoặc tài chính cho các nhóm khủng bố”.

Trong bối cảnh Nga và Mỹ tranh cãi về vấn đề Syria, các quốc gia lớn khác cũng tỏ ra lo lắng về tình hình xung đột tại đất nước này.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ngày 13-6 đã kêu gọi những lệnh trừng phạt cứng rắn hơn dành cho Syria nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực tại đây.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cũng nói rằng Syria đang ở "thời điểm sống còn" và "Trung Quốc hết sức quan ngại trước diễn biến bạo lực ở Syria”.

Theo các quan sát viên quốc tế, trong 15 tháng diễn ra làn sóng biểu tình chống chính phủ tại Syria đã có ít nhất 14.100 người thiệt mạng.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Mỹ nội chiến Syria