13/06/2012 08:13 GMT+7

Mỹ giúp Philippines giám sát bờ biển

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Quân đội Mỹ sẽ cung cấp cho Philippines một trạm radar đặt trên đất liền, tạo một phần trong kế hoạch xây dựng “trung tâm theo dõi” giúp giám sát hoạt động các tàu ngoài khơi bờ biển Philippines.

Xem hồ sơ tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên biển Đông

UcAf469N.jpgPhóng to
Hình ảnh do Hải quân Philippines cung cấp cho thấy hoạt động của các tàu hải giám Trung Quốc trên biển - Ảnh: AFP

“Chúng tôi đang bắt đầu hỗ trợ Philippines xây dựng một trung tâm giám sát bờ biển quốc gia. Trung tâm này sẽ giúp nâng cao nhận thức về lĩnh vực hàng hải của Philippines về nhiều vấn đề an ninh như từ chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) cho đến chống buôn lậu trái phép” - Hãng tin AFP ngày 13-6 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, thiếu tá Catherine Wilkinson.

Theo bà Wilkinson, chi phí và thời gian thực hiện dự án đang được lên kế hoạch chi tiết.

Dự án xây dựng hệ thống radar của Philippines được đưa vào thực hiện sau khi Tổng thống Philippines Benigno Aquino có chuyến công du Mỹ hồi tuần trước.

Ông Aquino đã đề nghị Mỹ hỗ trợ hệ thống radar này và nhiều trợ giúp quân sự khác nhằm củng cố vị thế của mình trong tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh, gần đây là tranh chấp ở bãi Scarborough.

Giới phân tích nhận định việc xây trạm radar cho Philippines phản ánh chiến lược hướng về châu Á của Mỹ.

“Radar theo dõi từ mặt đất là một trong những cách thực tiễn Mỹ có thể thực hiện để tăng cường khả năng quốc phòng của Philippines và là tín hiệu cho thấy sự cam kết lâu dài của Mỹ tại châu Á” - ông Patrick Cronin, cố vấn về châu Á tại Trung tâm An ninh mới cho nước Mỹ (bang Washington), nói.

Philippines cũng đã bày tỏ muốn được hỗ trợ tàu tuần tra và máy bay giám sát bờ biển. Nhưng ông Cronin cho rằng Mỹ có thể không cung cấp một máy bay quân sự vào thời điểm này, khi Trung Quốc có thể đang chuẩn bị cho một cử chỉ hòa giải.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên