08/06/2012 15:39 GMT+7

Hàn Quốc gửi thông báo đòi nợ Triều Tiên

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) Hàn Quốc hôm nay 8-6 gửi yêu cầu CHDCND Triều Tiên hoàn lại khoản vay mua lương thực thực phẩm từng được gia hạn hơn một thập kỷ qua và hết hạn tuần này.

xhbIijTw.jpgPhóng to

CHDCND Triều Tiên từng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn về lương thực thực phẩm - Ảnh: ABC

Hãng tin Yonhap dẫn lời Eximbank Hàn Quốc cho biết họ thông báo cho Ngân hàng Thương mại Chosun của CHDCND Triều Tiên từ đầu tháng 5 về nghĩa vụ thanh toán khoản vay này nhưng chưa nhận được hồi âm.

Khoản 5,83 triệu USD mà CHDCND Triều Tiên vay hết hạn hôm 7-6 và Eximbank Hàn Quốc cho rằng họ phải phạt nước láng giềng vì những thiệt hại do sự chậm trễ này gây ra.

Theo điều khoản của thỏa thuận cho vay năm 2000, Eximbank có thể phạt 2% trên số nợ còn lại vì bất kỳ sự chậm trễ nào. Eximbank cho biết nếu trong vòng 30 ngày có thông báo chậm trả mà CHDCND Triều Tiên không có hồi âm, ngân hàng Triều Tiên sẽ chính thức bị coi là không trả nợ đúng kỳ hạn.

Seoul từng cho Bình Nhưỡng vay tổng cộng 725 triệu USD để mua lương thực từ năm 2000-2007. Số tiền này được dùng để mua 2,4 triệu tấn gạo, 200.000 tấn ngô.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên