07/06/2012 09:12 GMT+7

Lại thảm sát ở Syria, 86 người chết

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ít nhất 86 người, trong đó có một nửa là phụ nữ và trẻ em, đã bị giết tại hai ngôi làng ở tỉnh Hama của Syria. Các nhà hoạt động gọi đây là một vụ thảm sát do lực lượng ủng hộ chính phủ gây ra.

Phương Tây lên án vụ thảm sát dã man ở SyriaNhiều nước trục xuất nhà ngoại giao Syria

5hiV91u0.jpgPhóng to
Thi thể các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Houla - Ảnh: AP

Nếu thông tin này được xác nhận, đây sẽ là vụ thảm sát thứ hai sau vụ thảm sát ở Houla gần hai tuần trước làm 108 người thiệt mạng.

Theo BBC ngày 7-6, người ta đã tìm thấy hơn 20 trẻ em và 20 phụ nữ trong số người chết ở hai ngôi làng Qubair và Maarzaf. CNN dẫn lời các nhà hoạt động đối lập Syria nói nhiều thi thể bị đốt cháy.

Các nhân chứng quy trách nhiệm vụ việc cho lực lượng dân quân ủng hộ chính phủ, trong khi chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad cáo buộc “các nhóm vũ trang” đã gây ra vụ này hòng tìm kiếm sự can thiệp quân sự của nước ngoài.

Theo báo cáo của các nhóm hoạt động, tối qua 6-6 làng Qubair và Maarzaf (nằm cách thành phố Hama khoảng 20km về phía tây bắc) đã bị lực lượng an ninh - dưới sự hỗ trợ của xe tăng, bắn phá nặng nề.

Tuy nhiên họ cũng cho biết hầu hết các vụ giết chóc ở Qubair là do các nhóm dân quân ủng hộ chính phủ được gọi là "shabiha" thực hiện. Các nhóm này đến từ những làng ủng hộ chính phủ gần đó.

Họ nói “shabiha” đã bắn ở cự ly gần hoặc đâm người dân, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ nhỏ chưa tới 2 tuổi. Một số thi thể sau đó được tìm thấy bị đốt bên trong những ngôi nhà bị châm lửa, số khác bị “shabiha” đưa đi.

“Họ hành quyết gần như từng người trong làng. Rất ít người có thể chạy trốn. Đa số dân làng bị giết bằng dao rất dã man”, một nhà hoạt động ở Hama nói với BBC. Một nhà hoạt động khác nói riêng tại Qubair có tới 78 người bị giết, trong đó có 35 người trong cùng một gia đình.

Trước đó vào ngày 25 và 26-5, hơn 100 người được tìm thấy bị giết chết tại thị trấn Houla, trong đó có hơn 30 trẻ em dưới 10 tuổi. Cộng đồng quốc tế đã lên án dữ dội vụ thảm sát này.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên