30/05/2012 11:55 GMT+7

Mitt Romney đủ phiếu tranh cử tổng thống Mỹ

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ứng cử viên Mitt Romney đã có đủ phiếu để trở thành ứng viên chính thức của phe Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ cuối năm nay sau chiến thắng vang dội của ông ở Texas được xác nhận ngày 29-5.

Giờ ông sẽ có năm tháng trong cuộc chạy đua nước rút với đối thủ, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama, cho tới cuộc bầu cử dự kiến ngày 6-11 tới.

sHnyPLCh.jpgPhóng to

Ông Romney và những người ủng hộ ở Las Vegas, Nevada ngày 29-5 - Ảnh: Reuters

Dù trên thực tế cuộc đua của các ứng viên Cộng hòa đã kết thúc được vài tuần, ông Romney chỉ đạt đến cột mốc 1.144 ghế đại biểu sau cuộc bầu cử tại Texas, đủ để trở thành ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa tranh cử với Obama.

Tại Texas, ông đã giành được thêm 155 ghế đại biểu.

Ông dự kiến sẽ được đề cử chính thức là ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa tại đại hội đảng Cộng hòa ở Florida vào cuối tháng 8.

“Đảng của chúng ta đã cùng đoàn kết với mục tiêu vượt qua các thất bại của ba năm rưỡi vừa qua”, Reuters dẫn lời ông Romney. “Tôi không hề ảo tưởng về những khó khăn trước mắt chúng ta. Nhưng dù thách thức gì đang chờ đợi, chúng ta vẫn sẽ quyết tâm đưa nước Mỹ thịnh vượng trở lại”.

Hiện ông Romney vẫn được coi là yếu thế hơn so với ông Obama, nhưng việc kinh tế Mỹ vẫn phục hồi chậm chạp, cuộc bỏ phiếu sắp tới dự kiến sẽ rất sít sao. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy khác biệt trong tỉ lệ cử tri rất thấp ở hàng chục bang quan trọng, như Ohio, Florida hay Virginia.

Trong một diễn biến khác, phe Cộng hòa, qua tỉ phú Donald Trump, mới đây đã đặt lại vấn đề về giấy khai sinh ông Obama với câu hỏi liệu tổng thống đương nhiệm có đáp ứng được yêu cầu hiến pháp đòi hỏi ông phải được sinh ra trên lãnh thổ Mỹ.

Cuộc tranh luận này tưởng như đã kết thúc một năm trước khi Nhà Trắng công khai giấy khai sinh ở Hawaii của ông Obama, nhưng trên đài truyền hình CNN, ông Trump nói ông không tin độ xác thực của tài liệu này.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên