26/05/2012 16:27 GMT+7

Tổng thống Philippines đề cử đại sứ tại TQ

TẤN KHOA (Theo AFP, Inquirer)
TẤN KHOA (Theo AFP, Inquirer)

TTO - Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đề cử bổ nhiệm lại một cựu đại sứ tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông, phát ngôn viên tổng thống thông báo ngày 26-5.

370BQaEL.jpgPhóng to

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc tiếp đại sứ Philippines tại Trung Quốc Sonia Brady (trái) vào tháng 1-2010 - Ảnh: mofcom.gov.cn

Bà Sonia Brady, 70 tuổi, từng giữ chức đại sứ đặc mệnh toàn quyền Philippines tại Trung Quốc từ năm 2006-2010, được giao nhiệm vụ cũ trước nhiều ý kiến cho rằng phải để một nhà ngoại giao chuyên nghiệp xử lý các mối quan hệ đang căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ.

Theo nữ phát ngôn viên của tổng thống, ông Aquino muốn “một người đã quen thuộc với chính trị và văn hóa của Trung Quốc để có thể nhanh chóng đảm nhận công việc”.

Người phát ngôn cho biết Tổng thống Aquino cũng giao thẩm quyền đại sứ tại CHDCND Triều Tiên và Mông Cổ cho bà Brady. Tuy nhiên, việc bổ nhiệm này của Tổng thống Aquino còn phải được quốc hội thông qua.

Từ hai năm nay, Philippines không có đại sứ tại Trung Quốc.

Bà Brady tốt nghiệp thạc sĩ về quan hệ quốc tế tại Đại học Nam California và cử nhân công tác quốc tế tại Đại học Philippines. Bà bắt đầu sự nghiệp bằng công việc kiểm tra thị thực tại Văn phòng các vấn đề lãnh sự từ năm 1968. Bà từng làm đại sứ tại Thái Lan (2002-2003), Myanmar (1995-1999) và nhiều chức vụ ngoại giao khác.

Trước đó, Tổng thống Aquino đã bổ nhiệm một nhân vật có mối quan hệ khá tốt với gia đình ông là doanh nhân Domingo Lee vào chức đại sứ Philippines tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, quốc hội bác bỏ sự bổ nhiệm vì cho rằng ông Lee không có kinh nghiệm ngoại giao cũng như thiếu kiến thức về tranh chấp trên biển Đông.

Ông Domingo Lee đã được bổ nhiệm trở thành một trong hai đặc phái viên của Philippines tại Trung Quốc từ ngày 10-5 để thúc đẩy du lịch giữa hai nước. Nhiệm kỳ đặc phái viên kéo dài sáu tháng.

TẤN KHOA (Theo AFP, Inquirer)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên