21/05/2012 18:31 GMT+7

Yemen: đánh bom tại thủ đô, 96 người chết

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 21-5, một kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung khối thuốc nổ mang trong người khi đang tham gia diễn tập diễu binh ở thủ đô Sanaa. AFP đưa tin 96 người chết và hàng chục người khác bị thương.

TK3QrUbI.jpgPhóng to
Các nhóm pháp y khám nghiệm hiện trường vụ đánh bom - Ảnh: Reuters

Nguồn tin cảnh sát cho biết nhiều quan chức cấp cao có mặt tại cuộc diễn tập diễu binh này - diễn ra trên quảng trường al-Sabin gần Dinh tổng thống, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed Nasser Ahmed nhưng ông không bị thương.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ khi Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi lên nắm quyền hồi tháng 2. Cuộc tấn công diễn ra chỉ một ngày trước khi Yemen kỷ niệm 22 năm ngày thống nhất hai miền Nam - Bắc.

Theo cảnh sát, kẻ đánh bom mặc quân phục và hiện chưa rõ thuộc nhóm chống đối nào. Nơi xảy ra vụ đánh bom đã nhanh chóng được phong tỏa trong khi các nhóm pháp y kiểm tra hiện trường.

“Chúng tôi đang tham gia diễu hành thình lình có một vụ nổ lớn. Hàng chục người trong số đó bị giết. Kẻ đánh bom mặc quân phục, hắn đeo thắt lưng giấu chất nổ bên trong” - một người đàn ông tự xưng là đại tá Amin al-Alghabati với hai tay và quân phục lốm đốm máu, thuật lại.

Một nhân chứng của Reuters kể nhiều người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện bằng taxi. Vụ nổ được nghe thấy gần như khắp thành phố, khiến người dân hoảng sợ.

992AgsAx.jpgPhóng to
Vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày trước khi Yemen kỷ niệm 22 năm thống nhất hai miền - Ảnh: BBC

AFP dẫn nguồn tin một quan chức quân đội và các nguồn tin bệnh viện nói 96 người chết, trong khi Reuters đưa tin ít nhất 41 người chết và hơn 60 người khác bị thương.

Đến nay chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Vụ tấn công xảy ra trùng với thời điểm quân đội Yemen, dưới sự hậu thuẫn của Mỹ, mở một cuộc tấn công chống lại các phần tử vũ trang có liên quan tới al-Qaeda ở miền nam Yemen, nơi các phiến quân đang kiểm soát nhiều thị trấn. Trong cuộc giao tranh ngày 20-5, quân đội đã tiến gần tới một trong những căn cứ của phiến quân.

Yemen là nơi trú ngụ của al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) và được Mỹ coi là một mối đe dọa lớn không chỉ với an ninh khu vực mà còn với Mỹ.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên