18/05/2012 09:17 GMT+7

Kế hoạch tấn công Iran của Mỹ đã sẵn sàng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đặc phái viên của Mỹ về Israel Daniel Shapiro ngày 17-5 nói trên báo Israel rằng lựa chọn quân sự với vấn đề Iran đã “sẵn sàng”, nếu như nỗ lực ngoại giao không thể ngăn được Iran ngừng chương trình hạt nhân.

* Phe Cộng hòa Mỹ chặn nghị quyết trừng phạt Iran

dWSEgD9W.jpgPhóng to
Tổng thống Israel Shimon Peres (phải) tiếp đặc phái viên Mỹ Daniel Shapiro - Ảnh: AP

“Sẽ tốt hơn nếu giải quyết thông qua đường ngoại giao bằng cách gây áp lực thay vì vũ lực - tờ báo cánh hữu có quan điểm dân tộc chủ nghĩa của Israel Makor Rishon dẫn lời ông Shapiro - Nhưng điều đó không có nghĩa là lựa chọn (quân sự) không hoàn toàn sẵn sàng. Lựa chọn đó chưa được xem xét nhưng đã sẵn sàng, các công tác chuẩn bị cần thiết đều đã được thực hiện”.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói phát biểu của ông Sapiro hoàn toàn nhất quán với chính sách của Nhà Trắng.

“Những phát biểu của đại sứ Shapiro phản ánh chính xác những gì tổng thống đã nói từ trước đến giờ, rằng ngay cả khi chúng tôi tiếp tục với các cuộc thảo luận P5+1 và Iran cũng như hi vọng có thể giải quyết vấn đề thông qua đường ngoại giao, chúng tôi không loại trừ bất cứ lựa chọn nào”, Hãng tin AFP dẫn lời bà Nuland.

Mỹ, Israel và các nước phương Tây cáo buộc Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ là vì các mục tiêu dân sự. Sau 15 tháng gián đoạn, Iran và nhóm các cường quốc P5+1 (Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã gặp nhau ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào giữa tháng 4 trong các cuộc thương lượng được cho là “tích cực”. Họ đã có thêm một cuộc gặp ở Baghdad trong tuần này.

Tuy nhiên, Israel bày tỏ nghi ngờ về các cuộc thương lượng và cho rằng đó chỉ là biện pháp câu giờ của Tehran. Đầu tuần này, Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak nói những đòi hỏi với Tehran “quá ít ỏi đến mức nếu Iran chấp nhận tất cả, họ vẫn có thể tiếp tục chương trình hạt nhân”. Ngày 17-5, ông Barak đã gặp người đồng cấp Mỹ Leon Panetta trong phiên hội đàm thứ ba ở Lầu Năm Góc chỉ trong ba tháng để cảm ơn Washington về cam kết trị giá 70 triệu USD cho các bệ phóng hệ thống chống tên lửa Iron Dome của Israel.

Phe Cộng hòa Mỹ chặn nghị quyết trừng phạt Iran

Các nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện Mỹ đã ngăn chặn một dự luật áp đặt các lệnh cấm vận kinh tế mới lên ngành dầu mỏ của Iran vào ngày 17-5 trong một động thái gây nhiều bất ngờ.

cRcu2mbM.jpgPhóng to

Người đứng đầu phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell - Ảnh: Getty Images

Quyết định này đã làm phe Dân chủ nổi giận. Người đứng đầu phe Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell nói văn phòng của ông chỉ nhận được sơ thảo dự luật vào tối muộn 16-5 và cần thêm thời gian để đảm bảo dự luật đủ mạnh mẽ. “Tôi không cho rằng có gì phải tức tối về chuyện này”, ông McConnell nói sau khi lãnh đạo Dân chủ ởTthượng viện Harry Reid lên tiếng chỉ trích phe Cộng hòa.

Các lệnh cấm vận với Iran thường nhận được sự ủng hộ từ cả hai phía trong quốc hội. Việc trì hoãn dự luật lần này là một trong rất nhiều ví dụ cho thấy tính chất đảng phái đang làm tê liệt công việc của Quốc hội Mỹ ra sao, trong bối cảnh bầu cử tổng thống sẽ diễn ra tháng 11 năm nay.

Nhiều nghị sĩ từ cả hai đảng nói họ vẫn hi vọng các biện pháp cấm vận được thông qua, dù thời gian biểu vẫn chưa rõ ràng. Trước đó, Hạ viện đã thông qua một dự luật vào tháng 12-2011 với các lệnh cấm vận mạnh tay hơn so với ở Thượng viện trong một số lĩnh vực. Những khác biệt trong hai dự thảo luật khiến nó vẫn chưa được chuyển sang cho Tổng thống Barack Obama ký ban hành.

Những lệnh cấm vận mới nhắm tới việc ngăn chặn mọi thỏa thuận tài chính của ngành dầu mỏ hùng mạnh của Iran và khiến nước này mất nguồn thu từ việc bán dầu. Mỹ cho rằng nguồn thu này giúp Iran phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi Tehran khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích dân sự.

Phe Dân chủ muốn các lệnh cấm vận được thông qua trước những cuộc thương lượng Iran - P5+1 ở Baghdad trong tuần tới.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên