06/05/2012 10:08 GMT+7

30 phát đại bác chào mừng ông Putin nhậm chức

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ông Vladimir Putin ngày 7-5 sẽ một lần nữa chính thức nắm quyền tổng thống Nga sau lễ nhậm chức kéo dài một giờ với 30 phát đại bác chào mừng. Buổi lễ sẽ diễn ra trong và xung quanh khu vực điện Kremlin.

5l5sLQ5s.jpgPhóng to

Điện Kremlin đã sẵn sàng cho buổi lễ nhậm chức của ông Putin - Ảnh: AP

Theo kế hoạch, phần tuyên thệ nhậm chức diễn ra khá nhanh. Những biểu tượng của quyền lực tổng thống, huy hiệu tổng thống và một bản hiến pháp, sẽ được giữ trong thư viện của tổng thống giữa các lần nhậm chức, để chờ nguyên thủ tiếp theo của nước Nga.

Buổi lễ sẽ bắt đầu với việc một đội danh dự đưa các biểu tượng này vào văn phòng tổng thống. Ông Putin sẽ đọc lời thề ngắn trên một bản hiến pháp Nga thề sẽ phục vụ tổ quốc. Một loạt đại bác 30 phát sẽ được bắn từ bên ngoài điện Kremlin đánh dấu lễ tuyên thệ. Sáu đài truyền hình Nga dự kiến sẽ truyền trực tiếp lễ nhậm chức. Thời gian phát sóng dự kiến bắt đầu từ 11g (7g giờ GMT, 14g giờ Việt Nam).

Hãng tin Nga RIA Novosti nói lễ nhậm chức tốn kém khoảng 26 triệu rúp (878.400 USD) với 1.000 khách mời bao gồm các lãnh đạo chính quyền trung ương, các bộ trưởng, các lãnh đạo và nhân viên văn phòng tổng thống, các thống đốc vùng, các nhân vật văn hóa, các nhà khoa học chính trị, đại diện truyền thông và các nhà ngoại giao nước ngoài. Tất cả các khách mời được yêu cầu mặc đồ vét đen trang trọng.

Theo trang web của văn phòng tổng thống, khách mời sẽ được mời nhiều món ngon và vodka sản xuất tại địa phương, rượu vang cũng như champagne. Chủ tịch Hội đồng nghi lễ ở Kremlin, Georgy Vilinbakhov, nói với RIA Novosti nhiều khả năng sẽ không cần tổng duyệt, nhưng ông Putin là người sẽ quyết định chuyện đó. “Mọi thứ sẽ diễn ra với kịch bản giống nhau, cùng chỗ này, cùng các nghi thức”, ông Vilinbakhov nói.

Trong khi đó, nhóm hacker lừng danh Anonymous ngày 5-5 đã tuyên bố sẽ tấn công các trang web của Chính phủ Nga đúng vào ngày tuyên thệ nhậm chức 7-5 của ông Putin. “Mục tiêu đầu tiên là các trang web của Chính phủ Nga, những trang dối trá và lừa gạt”, nhóm này đăng một tuyên bố bằng âm thanh với một số hình ảnh những người biểu tình ủng hộ ông Putin trên trang YouTube.

Tuy nhiên, người phát ngôn của ông Putin bác bỏ đe dọa đó. “Xem xét kinh nghiệm lâu năm của các cơ quan đặc nhiệm và việc họ đã làm việc hiệu quả chống lại các cuộc tấn công hacker, chúng tôi tin rằng mọi việc sẽ ổn thỏa”, người phát ngôn Dmitry Peskov nói với RIA Novosti.

Trên đường phố, phe đối lập dự kiến sẽ tổ chức hai cuộc biểu tình ở Matxcơva vào trước lúc ông Putin trở lại điện Kremlin. Đáp lại, Hãng tin AFP dẫn lời những người ủng hộ ông Putin nói ngày 6-5 rằng họ sẽ thu hút 50.000 người xuống đường ở Matxcơva hôm nay 6-5, để ủng hộ tổng thống đắc cử.

Trong khi những người đối lập tuyên bố phong trào của họ là “Cuộc tuần hành hàng triệu người”, nhà chức trách Matxcơva đã chính thức ban bố lệnh cấm tụ tập quá 5.000 người vì lý do an ninh, sau nhiều tuần thương lượng. Nhóm ủng hộ Putin thì nói họ không cần giấy phép vì còn tập hợp để ăn mừng ngày chiến thắng ở công viên Chiến thắng, khu vực tưởng niệm việc Nga đánh bại Napoleon vào năm 1812.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên