30/04/2012 08:12 GMT+7

Mỹ - Philippines bàn "vấn đề" Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hôm nay 30-4, các quan chức cấp cao Mỹ và Philippines nhóm họp để thảo luận về vấn đề an ninh tại thủ đô Washington. Chủ đề chính là căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc trên biển Đông.

BGLdDX4O.jpgPhóng to

Lính thủy đánh bộ Mỹ tham gia tập trận chung ở phía tây Philippines ngày 25-4 - Ảnh: Reuters

Theo báo Daily Inquirer, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon E. Panetta sẽ đối thoại với Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin. Trước đó ông Del Rosario tiết lộ phía Manila muốn Washington hỗ trợ xây dựng hệ thống phòng thủ đủ mạnh để “chống ngoại xâm”.

“Chẳng việc gì phải rón rén về vấn đề Trung Quốc - Reuters dẫn lời chuyên gia Walter Lohman, giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á thuộc Tổ chức Heritage (Mỹ), bình luận về cuộc gặp - Mỹ và Philippines sẽ không hạn chế hợp tác vì sợ Trung Quốc. Trên thực tế, hai bên sẽ đạt được thỏa thuận về việc tăng cường các cuộc tập trận, viếng thăm. Cũng sẽ có thỏa thuận về hỗ trợ vũ khí, sử dụng chung các căn cứ quân sự và cơ sở đào tạo của Philippines”.

Một viên tướng Philippines tiết lộ tại cuộc gặp, các quan chức sẽ đưa ra danh sách các sân bay của Philippines mà Mỹ có thể sử dụng để triển khai máy bay chiến đấu, máy bay vận chuyển và xe thiết giáp. Washington muốn duy trì quan hệ “đào tạo và luân chuyển” quân sự với Manila. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cũng nhấn mạnh: “Quan hệ với Philippines là một phần trong bước chuyển mối tập trung sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ”.

Giới quan sát nhận định Philippines muốn quân đội Mỹ quay trở lại các cảng và sân bay của nước này nhằm siết chặt quan hệ với Washington trong lúc đang đối đầu căng thẳng với Trung Quốc trên biển Đông. Ngược lại, Mỹ muốn xây dựng một chiếc “cầu không quân” giữa Đông Bắc Á với Đông Nam Á.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên