25/04/2012 15:25 GMT+7

"Vũ khí di động" Triều Tiên có thể bắn tới Mỹ?

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - CHDCND Triều Tiên trang bị “những vũ khí di động hiện đại hùng mạnh” có thể vươn tới Mỹ, theo lời phó nguyên soái Ri Yong Ho, quan chức quân đội CHDCND Triều Tiên, nói tại Bình Nhưỡng ngày 25-4.

hNEoZXSd.jpgPhóng to
Một tên lửa thế hệ mới của Triều Tiên được cho là có tầm bắn lên tới 6.000 km có mặt trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà lãnh đạo quá cố Kim Nhật Thành - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP dẫn lời ông Ri khẳng định: “Quân đội nhân dân CHDCND Triều Tiên được trang bị những vũ khí di động hiện đại hùng mạnh… có thể đánh bại đế quốc bằng một đòn duy nhất”.

Ông Ri tiết lộ thông tin trên trong một cuộc gặp các tướng lĩnh cấp cao có sự tham dự của nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập quân đội nước này. AP nói họ là một trong số các hãng tin nước ngoài ở Bình Nhưỡng được tham gia cuộc gặp ở Cung văn hóa 25 tháng 4.

Ông Ri, hiện là chủ tịch Bộ Tổng tham mưu Triều Tiên, không nói chi tiết về các vũ khí này, nhưng các nhà phân tích nói Triều Tiên có thể sở hữu một số vũ khí hạt nhân, dù chưa có công nghệ phóng chúng đi bằng các tên lửa tầm xa.

Từ Brazil, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói ngày 24-4 rằng ông không biết cụ thể về các hành động được lên kế hoạch của Triều Tiên, nhưng cảnh báo Bình Nhưỡng nên ngừng các luận điệu khiêu khích để tránh làm tình hình căng thẳng leo thang.

Ngày 25-4, theo TTXVN, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải nói: "Hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và ở khu vực Đông Bắc Á có lợi cho lợi ích quốc gia của Trung Quốc cũng như có lợi cho tất cả các bên liên quan. Trung Quốc sẽ phản đối bất cứ điều gì có thể gây nguy hại cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và ở Đông Bắc Á, vì điều này có thể gây tổn hại đến các lợi ích an ninh quốc gia của Trung Quốc cũng như lợi ích của các bên liên quan. Chúng tôi cho rằng không bên nào nên thực hiện bất cứ hành động gì có thể làm leo thang căng thẳng".

Theo một nguồn tin cấp cao có các mối quan hệ mật thiết với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, Triều Tiên đã gần như hoàn tất các chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ ba, động thái có thể tiếp tục dẫn tới những chỉ trích từ cộng đồng quốc tế sau vụ phóng tên lửa vệ tinh thất bại vừa qua.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên