25/04/2012 10:25 GMT+7

Bà Bạc có mặt khi Neil Heywood bị đầu độc

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Vợ ông Bạc Hi Lai, bà Cốc Khai Lai, đang bị điều tra do cáo buộc liên quan đến cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood, đã thú nhận với cảnh sát rằng bà có mặt trong phòng khi ông Heywood bị đầu độc.

Xem hồ sơ vụ án Bạc Hi Lai trên TTO

RrADlu6e.jpgPhóng to

Bà Cốc Khai Lai - Ảnh: Reuters

Thông tin do báo Anh Telegraph dẫn lại một tài liệu được trao cho các nhà ngoại giao Mỹ.

Ông Vương Lập Quân, cựu giám đốc cảnh sát Trùng Khánh, đã nói với các quan chức Mỹ rằng bà Cốc Khai Lai thừa nhận trách nhiệm trong vụ ông Heywood tử vong. Ông Vương đã đưa biên bản thú nhận của bà cho các nhà ngoại giao ở tòa lãnh sự Mỹ tại thành phố Thành Đô gần đó hồi tháng 2.

Ông Vương đã rời Trùng Khánh đến Thành Đô, có thể là xin tị nạn, sau khi nói lại với ông Bạc, khi đó là bí thư thành ủy, về việc vợ ông có thể dính líu tới cái chết của Heywood. Ông Vương đã ở trong lãnh sự quán Mỹ hơn 30 giờ và trao hồ sơ cho các nhà ngoại giao Mỹ.

Ông Vương cũng giao các báo cáo tương tự cho nhà chức trách Trung Quốc sau khi rời Trùng Khánh và các văn bản này đã xuất hiện cả ở bên ngoài Trung Quốc. “Bà Cốc nói “tôi đã làm đấy” ba lần với ông Vương - Telegraph dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên - Đó là một cảnh tượng kinh hoàng. Heywood ói cyanua ra và họ lại phải đổ cho ông ấy”.

Ông Heywood, bà Cốc và con trai bà, Bạc Qua Qua, được cho là có quan hệ thân mật và có hợp tác làm ăn, theo chính quyền Trung Quốc. Vào lúc qua đời, ông Heywood được cho là đang vận động tiền để mở một trung tâm bán đồ xa xỉ của Anh trị giá 80 triệu bảng (129 triệu USD). Mối quan hệ giữa gia đình họ Bạc và ông Heywood đã được hơn một thập kỷ, kể từ khi ông Bạc còn làm bí thư ở thành phố Liêu Ninh năm 2001.

Một doanh nhân giấu tên đang sống ở Trung Quốc nói quan hệ giữa ông Heywood và gia đình họ Bạc khá giống với một thỏa thuận từng được đưa ra với ông.

“Tôi từng được đề nghị công việc khiến Neil Heywood bị vợ Bạc Hy Lai sát hại ở Trùng Khánh - doanh nhân này nói với Telegraph - Thỏa thuận bao gồm ở khách sạn năm sao, đi xe Mercedes có tài xế riêng, đi vòng quanh thế giới bằng máy bay và một khoản tiền nhỏ cho sinh hoạt cộng thêm 2% bất cứ khoản đầu tư thành công nào”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên