23/04/2012 08:26 GMT+7

Bầu cử tổng thống Pháp: Ông Hollande dẫn trước

HẠNH NGUYÊN - TTXVN
HẠNH NGUYÊN - TTXVN

TTO - Ứng cử viên François Hollande (Đảng Xã hội) đã giành được 28,2% số phiếu ủng hộ trong khi Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy giành 27% số phiếu bầu trong vòng đầu tiên cuộc bầu cử Tổng thống Pháp ngày 23-4

Cử tri Pháp bắt đầu đi bầu tổng thống “Ngày phán quyết” đối với SarkozySarkozy: “Nếu thất cử, trách nhiệm duy nhất thuộc về tôi”

L2PynARx.jpgPhóng to

Ông Francois Hollande vẫy chào người ủng hộ tại Tulle, miền trung nước Pháp, hôm 22-4 - Ảnh: AP

jFQ0M5OB.jpgPhóng to
Những người ủng hộ Đảng xã hội ăn mừng trước trụ sở Đảng tại paris ngày 22-4-2012 - Ảnh: AFP

Theo số liệu chính thức của Bộ Nội vụ Pháp, số phiếu ủng hộ bà Marine Le Pen, lãnh đạo Đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu và ông Jean-Luc Mélenchon, thủ lĩnh Đảng Mặt trận Cánh tả cũng như ông Francois Bayrou theo đường lối trung dung lần lượt là 18,6%, 10,9% và 9,2%.

Như vậy, do không ứng cử viên nào có được hơn 50% phiếu bầu, 2 ứng cử viên có phiếu bầu cao nhất sẽ bước vào cuộc bầu cử vòng hai, dự kiến diễn ra vào ngày 6-5.

Bộ Nội vụ Pháp thông báo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là hơn 80% trên tổng số hơn 44 triệu cử tri, cao hơn so với 5 cuộc bầu cử trước đó.

Báo chí châu Âu dự báo ứng viên Nicolas Sarkozy, thuộc đảng cánh hữu cầm quyền Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP), sẽ phải chật vật để giữ tiếp chiếc ghế của mình và số phận của ông nay đã thuộc vào tay người khác.

Từ nước láng giềng Bỉ, tờ nhật báo Le Soir cho rằng, ứng viên Hollande "đã để 1 chân vào cung điện Elysee".

Việc ứng cử viên Đảng Xã hội Francois Hollande thắng thế trong cuộc bầu cử ngày 22-4, đặt đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy vào nguy cơ thất bại trong vòng bầu cử thứ hai ngày 6-5, được dư luận Mỹ đặc biệt quan tâm, coi đây là sự trở lại của lực lượng cánh tả ở châu Âu.

Mạng tin GPS của truyền hình CNN cho rằng việc ông Hollande, ứng cử viên cánh tả, có thể đánh bại một đương kim tổng thống trung hữu để trở thành Tổng thống Pháp có thể báo hiệu một chiều hướng thay đổi chính trị tại châu Âu, nơi đang bị chia rẽ do cuộc khủng hoảng nợ khu vực sử dụng đồng euro.

Việc ông Hollande giành chiến thắng sẽ không phải là kết quả cuối cùng của lực lượng xã hội-cánh tả châu Âu. Nếu thắng cử trong vòng bỏ phiếu thứ hai ngày 6-5, ông Hollande, 57 tuổi, sẽ là tổng thống cánh tả đầu tiên của Pháp kể từ năm 1995 dưới thời ông Francois Mitterrand.

Trong khi đó, theo cuộc thăm dò dư luận đầu tiên sau vòng một, ông Hollande sẽ đánh bại Tổng thống Sarkozy trong vòng hai với tỷ lệ 54%-46%. Cuộc thăm dò này do viện Ipsos tiến hành cho đài truyền hình công của Pháp và nhật báo Le Monde dự báo đa số những người ủng hộ các ứng cử viên bị loại ở vòng một sẽ chuyển sang bỏ phiếu cho vị ứng cử viên nhiều triển vọng ở vòng bầu cử thứ hai.

HẠNH NGUYÊN - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên