20/04/2012 10:06 GMT+7

Trung Quốc lên tiếng Ấn Độ thử tên lửa tầm xa

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 20-4, Trung Quốc đã có những phản ứng thận trọng với vụ thử tên lửa Agni-V của Ấn Độ. Theo Bắc Kinh, hai nước không phải là địch thủ và có mối quan hệ “bền vững”.

Ấn Độ thử tên lửa mang đầu đạn hạt nhân

bPgOYi92.jpgPhóng to
Tên lửa Agni-V rời bệ phóng - Ảnh: AP

“Trung Quốc chú ý đến những tin tức về vụ phóng tên lửa của Ấn Độ. Hai nước có mối quan hệ bền vững. Trong cuộc gặp mới đây của nhóm BRICS (nhóm các cường quốc mới nổi bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) ở Delhi, các nhà lãnh đạo đã nhất trí đưa quan hệ lên một mức cao hơn và thúc đẩy các hợp tác chiến lược song phương” - Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân.

Khi được hỏi Trung Quốc có quan ngại về tên lửa Agni-V, có tầm bắn 5.000km đủ sức vươn tới toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc, ông Lưu nói: “Cả hai nước là những cường quốc mới nổi. Chúng tôi không phải là địch thủ. Chúng tôi là những đối tác hợp tác. Chúng tôi nên trân trọng những động lực hợp tác khó khăn mới đạt được”.

Tuy nhiên, báo Global Times, một cơ quan ngôn luận bán chính thức của Trung Quốc, lại đăng tải một bài xã luận chỉ trích mạnh mẽ vụ phóng tên lửa.

“Ấn Độ không nên đánh giá quá cao sức mạnh của mình. Thậm chí cả khi họ có những tên lửa có thể vươn tới hầu hết Trung Quốc, điều đó không có nghĩa là họ sẽ giành được gì bằng cách tỏ ra khiêu khích trong những tranh chấp với Trung Quốc”, bài báo viết.

“Ấn Độ nên hiểu rõ rằng sức mạnh hạt nhân của Trung Quốc mạnh mẽ hơn, có độ tin cậy cao hơn. Trong tương lai gần, Ấn Độ không có cơ hội. Ấn Độ đã luôn đánh giá quá cao giá trị của những đồng minh phương Tây và lợi ích đạt được từ việc tham gia kiềm chế Trung Quốc. Nếu họ tính toán rằng những tên lửa chiến lược tầm xa có thể làm Trung Quốc chùn bước và tiếp tục khiêu khích hơn nữa thì họ có thể đã sai lầm”.

Từ Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mark Toner cũng chỉ bày tỏ phản ứng rất chừng mực.

“Một cách tự nhiên, tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi hối thúc tất cả các nước có năng lực hạt nhân tỏ ra kiềm chế trong các vấn đề hạt nhân. Phải nói rằng Ấn Độ có một lý lịch không phổ biến vũ khí hạt nhân chắc chắn. Họ đã cam kết với cộng đồng quốc tế về các vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân. Tôi tin rằng Thủ tướng (Manmohan) Singh đã tham dự cả hai hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân và an ninh hạt nhân ở Washington, rồi Seoul”.

Pakistan - nước láng giềng quan hệ nhiều trục trặc của Ấn Độ, vốn không cần tới tên lửa đạn đạo mới có thể vươn tới lãnh thổ Ấn Độ, chỉ thông báo ngắn gọn họ đã được thông báo trước về vụ thử và không quan ngại.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên