15/04/2012 21:41 GMT+7

Bình Nhưỡng công bố "tên lửa mới"

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngày 15-4, CHDCND Triều Tiên đã công bố một vũ khí được AP mô tả là “tên lửa mới”, trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành với sự có mặt của lãnh đạo Kim Jong Un.

Theo AP, sự xuất hiện của tên lửa này càng làm tăng thêm mối lo ngại của cộng đồng quốc tế, bên cạnh mối lo nước này có thể phát triển vũ khí hạt nhân.

IN7PvCTN.jpgPhóng to
Một chiếc xe chở tên lửa Triều Tiên trong cuộc duyệt binh ngày 15-4 - Ảnh: AP

Theo các chuyên gia phân tích quân sự ở Nhật Bản và Hàn Quốc, tên lửa mới dường như mới hơn và có lẽ lớn hơn các tên lửa trước đây của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên họ cũng nói sẽ kiểm tra thêm để xem liệu đây có phải là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà CHDCND Triều Tiên từng đề cập hay không.

Một số người dân CHDCND Triều Tiên xem lễ duyệt binh cho biết đây là lần đầu tiên họ nhìn thấy tên lửa mới, tuy nhiên các quan chức quân đội hiện chưa thể xác nhận thiết kế chính xác của tên lửa này.

Tên lửa mới của CHDCND Triều Tiên được cho là có phần đẩy mạnh hơn, với tầm tối đa 10.000km. Theo lý thuyết nó có thể vươn tới Mỹ, mặc dù vụ thử tên lửa thất bại ngày 13-4 vừa qua cho thấy Bình Nhưỡng còn lâu mới có thể thực hiện được một vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa có hiệu quả.

Mấy tháng trước, các chuyên gia cũng nghi ngờ Bình Nhưỡng đang chế tạo một tên lửa lớn hơn và mạnh hơn tên lửa Unha-3 - mới được phóng thử ngày 13-4 vừa qua nhưng thất bại.

CHDCND Triều Tiên từng công bố tên lửa trong các cuộc duyệt binh trước đây. Vào năm 2010, nước này lần đầu tiên trình làng tên lửa đạn đạo di động với tầm bắn 3.000-4.000 km.

Những tên lửa như vậy là đặc biệt đáng lo vì khó định vị và phá hủy hơn tên lửa được phóng từ những địa điểm nhất định, như tên lửa được phóng hôm 13-4.

Với tên lửa tầm xa 4.000km, các căn cứ của Mỹ tại Guam, Hàn Quốc và Nhật sẽ nằm trong tầm ngắm của CHDCND Triều Tiên.

Sau đây là một số vũ khí của CHDCND Triều Tiên khoe tại lễ duyệt binh hoành tráng sáng nay 15-4:

AlSv72wo.jpgPhóng to
BGtqLiTc.jpg
iCesZ4jv.jpg
ESWxSFdE.jpg
bZwGfQb3.jpg
S6MArl54.jpg
BDTBydtO.jpg
BJRqFcni.jpg
st8MGauM.jpg
aSLzyxqc.jpg
dWSEsxhJ.jpg
lT29feIs.jpg
SE0dliW0.jpg
U3UoJD9o.jpg
bEXpjfPw.jpg
lUHV3CpD.jpg
cwyEYMyw.jpg
Ảnh: ifeng
MINH ANH
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên