13/04/2012 07:47 GMT+7

Philippines - Trung Quốc tiếp tục đối đầu căng thẳng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Thế đối đầu giữa các tàu Philippines và Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough thuộc khu vực tranh chấp trên biển Đông tiếp tục diễn tiến căng thẳng ngày 12-4.

Theo báo Daily Inquirer, Philippines đã rút tàu chiến BRP Gregorio del Pilar nhưng cả Manila và Bắc Kinh đều điều thêm tàu đến khu vực chạm trán.

M6seci2W.jpgPhóng to
Chỉ huy phó lực lượng hải quân Philippines Alexander Pama đưa bằng chứng tàu Trung Quốc tại cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo chiếc BRP Gregorio del Pilar đã được lệnh rút lui, nhưng không tiết lộ lý do rút cũng như kế hoạch của con tàu. Trước đó, Philippines đã triển khai tàu tuần tra bờ biển, tìm kiếm và giải cứu dài 56m đến bãi Scarborough để hỗ trợ tàu BRP Gregorio del Pilar.

Như vậy chỉ còn mỗi chiếc tàu tuần tra của Manila canh giữ hai tàu hải giám và các tàu đánh cá của Trung Quốc. “Chúng tôi muốn giải quyết chuyện này ngay lập tức. Người của chúng tôi đang ở ngoài đó, ngư dân Trung Quốc đang ở ngoài đó. Thời tiết thì nóng, còn họ có thể cạn lương thực” - AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez hối thúc.

Trung Quốc cũng điều thêm một tàu hàng hải khác đến vùng tranh chấp. “Bây giờ là ba tàu, chiếc thứ ba được điều đến sáng 12-4. Đó là tàu dân sự của Cục Ngư nghiệp Trung Quốc” - ngoại trưởng Philippines xác nhận.

“Việc đàm phán đang tiến triển” - ông del Rosario thông báo và cho biết sẽ tiếp tục chuyến công du Mỹ cuối tuần này. Bộ Ngoại giao Philippines trước đó đã bác bỏ khả năng nhờ đến sự giúp đỡ của Washington để giải quyết xung đột.

Giới quan sát nhận định cần một giải pháp “ngoại giao im lặng” để tránh làm Manila và Bắc Kinh mất mặt. “Giải pháp sẽ phụ thuộc vào một thỏa thuận rút lui cùng lúc từ cả hai phía” - chuyên gia Chito Sta. Romana cho biết.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên