21/03/2012 07:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên chi 2 tỉ USD cho vụ phóng vệ tinh?

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - CHDCND Triều Tiên đã mời các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đến Bình Nhưỡng để giúp nước này thực hiện thỏa thuận đã cam kết gần đây với Mỹ bao gồm thỏa thuận ngừng các hoạt động hạt nhân để đổi lấy viện trợ lương thực của Mỹ.

IAEA được mời đến CHDCND Triều Tiên

Qe56pVt1.jpgPhóng to

Thứ trưởng ngoại giao CHDCND Triều Tiên Ri Yong Ho ở Bắc Kinh, Trung Quốc - Ảnh: AFP

Đề nghị này được nhà thương thuyết chính về hạt nhân của CHDCND Triều Tiên Ri Yong Ho đưa ra ngày 19-3 tại Bắc Kinh.

Tân Hoa xã cho biết đặc sứ Trung Quốc phụ trách vấn đề Triều Tiên Vũ Đại Vĩ đã có cuộc nói chuyện “thẳng thắn” tại Bắc Kinh với ông Ri Yong Ho về “các lựa chọn nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Ngày 16-3, Bình Nhưỡng đã đột ngột loan báo sẽ phóng vệ tinh quan sát vào giữa tháng 4, một hành động khiến cộng đồng quốc tế sửng sốt và nghi ngờ về việc liệu Bình Nhưỡng có thực hiện cam kết đã thỏa thuận với Mỹ vào tháng trước hay không.

Theo Seoul, Bình Nhưỡng đang tìm cách phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân núp dưới bóng phóng vệ tinh dân sự. Washington cũng cho rằng “thật khó hình dung làm thế nào lại có thể cam kết với một đất nước mà chúng tôi không tin tưởng và vi phạm trắng trợn những nghĩa vụ quốc tế của mình”.

Đối với Bình Nhưỡng, thỏa thuận với Mỹ vẫn có hiệu lực. “Phóng vệ tinh là một chuyện, còn thỏa thuận CHDCND Triều Tiên - Mỹ là chuyện khác” - AFP dẫn lời ông Ri. “Để thực hiện thỏa thuận này, chúng tôi đã gửi thư cho IAEA để họ gửi thanh sát viên đến đất nước chúng tôi” - ông Ri nói thêm.

Người phát ngôn IAEA cho biết đã nhận được thư mời và nói sẽ thảo luận với Bình Nhưỡng và các bên có liên quan về chi tiết chuyến thăm.

Liên quan đến vụ phóng vệ tinh nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, báo Hàn Quốc Chosun Ilbo dẫn nguồn tin chính phủ nước này cho biết Bình Nhưỡng chi đến 2 tỉ USD, tương đương 1/3 ngân sách quốc gia hoặc 4,75 triệu tấn gạo, cho dịp kỷ niệm này.

Một quan chức một nước thuộc Liên Xô trước đây cho biết 100 đại diện của nước này đã được mời, toàn bộ chi phí đi lại ăn ở đều do Bình Nhưỡng chi trả. Tổng cộng 10.000 khách mời và đại diện đến từ 48 nước sẽ có mặt tại Bình Nhưỡng vào ngày 15-4.

Bình Nhưỡng cũng đã cho tạm đóng cửa các trường đại học từ tháng 6-2011 đến tháng 4-2012 để huy động nhân lực xây dựng các công trình cho sự kiện trọng đại này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên