12/03/2012 09:50 GMT+7

Lính Mỹ xả súng bắn chết 16 dân thường Afghanistan

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters, CNN)
MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters, CNN)

TTO - Mối quan hệ Mỹ - Afghanistan trở nên căng thẳng sau vụ một lính Mỹ xả súng làm chết 16 dân thường ở hai làng Alokozai và Garrambai thuộc tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan ngày 11-3.

92cw528M.jpgPhóng to
Bà Anar Gul bên cạnh thi thể cháu trai - Ảnh: AFP

Ngau sau đó, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã lên án đây là hành động “không thể tha thứ được". Ông Kazai chỉ trích gay gắt việc các lực lượng Mỹ tự do sát hại dân thường Afghanistan không khác gì "hành động giết người và khủng bố".

Ông Karzai nhấn mạnh chính phủ và người dân Afghanistan yêu cầu Washington đưa ra lời giải thích chính xác và rõ ràng về vụ xả súng trên.

Theo AFP, sáng 11-3 (giờ địa phương), binh sĩ Mỹ nói trên bước ra khỏi căn cứ của anh ta ở tỉnh Kandahar và bắt đầu bắn vào người dân. Vụ xả súng đã khiến căng thẳng leo thang trong mối quan hệ Mỹ -Afghanistan, và làm phức tạp thêm các kế hoạch rút dần lực lượng NATO gồm 130.000 quân do Mỹ đứng đầu khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.

AFP dẫn lời một một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Afghanistan cho biết Tổng thống Karzai đã rất tức giận và ra lệnh điều tra ngay lập tức vụ việc. Theo quan chức trên, số nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng đã lên tới 16 người, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã gửi lời "chia buồn sâu sắc" tới gia đình các nạn nhân trong vụ xả súng thảm khốc ở tỉnh Kandahar. Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul cũng đã ra một tuyên bố tương tự. Washington nhấn mạnh “Chính phủ Mỹ lấy làm tiếc về hành động bạo lực này" và cam kết sẽ điều tra làm rõ và xử lý thích đáng các cá nhân cũng như tổ chức chịu trách nhiệm về vụ việc xả súng.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và cho biết ông thấy “choáng váng và đau buồn" về vụ xả súng. Ông Obama cũng cam kết sẽ xác minh vụ việc nhanh nhất có thể để buộc tội bất cứ ai phải chịu trách nhiệm.

Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu cho biết các lực lượng Mỹ - Afghanistan (USFOR-A) đang tiến hành điều tra và sẽ công bố thêm thông tin về vụ việc. Lính Mỹ thực hiện vụ xả súng đã bị bắt giữ.

MỸ LOAN (Theo AFP, Reuters, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên