05/03/2012 05:54 GMT+7

Người dân Ô Khảm tập làm dân chủ

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Với 6.205 phiếu bầu, “lãnh đạo tinh thần” cuộc biểu tình đòi đất của hơn 12.000 người dân thôn Ô Khảm Lâm Tổ Luyến đã trở thành chủ tịch hội đồng nhân dân thôn thông qua cuộc bầu cử dân chủ ngày 3-3.

Trung Quốc cam kết bảo vệ nông dânNgười lãnh đạo dân biểu tình trở thành bí thư đảng ủyLàng Ô Khảm bầu cử dân chủ

SjGAtEXL.jpgPhóng to

Ông Lâm Tổ Luyến, tân chủ tịch hội đồng nhân dân thôn Ô Khảm - Ảnh: China Daily

Cùng với ông Lâm Tổ Luyến, ông Dương Sắc Mậu - một trong 13 đại diện của người dân Ô Khảm trong cuộc biểu tình - cũng đắc cử phó chủ tịch hội đồng nhân dân thôn Ô Khảm với 3.609 phiếu bầu.

Theo Nhật báo Nam Phương, để đến được với cuộc bầu cử dân chủ và trực tiếp này, người dân thôn Ô Khảm đã trải qua một cuộc đấu tranh dai dẳng liên tiếp nhiều năm về đất đai mà đỉnh điểm là cuộc biểu tình kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12-2011.

Theo Tân Hoa xã, cuộc bầu cử hôm 3-3 được xem là thắng lợi lớn trong cuộc đấu tranh đòi quyền dân chủ của người dân.

Trang mạng Hoa Tấn nhận định sự kiện ở Ô Khảm cho thấy người dân Trung Quốc đã có ý thức hơn trong việc yêu cầu quyền dân chủ của mình. Từ việc hời hợt bầu cho những người đã được chỉ định, người dân đã đứng lên đấu tranh để yêu cầu quyền được trực tiếp lựa chọn người đại diện của mình.

Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu xã hội công dân thuộc Đại học Bắc Kinh hôm 17-2-2012, cuộc đấu tranh đòi đất của người dân Ô Khảm đã dẫn đầu trong số 10 sự kiện được quan tâm nhất ở Trung Quốc trong năm 2011.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên