22/02/2012 16:58 GMT+7

Ngoại trưởng Úc từ chức

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd vừa bất ngờ từ chức sau khi lan truyền thông tin cho rằng đang có cuộc tranh giành quyền lãnh đạo giữa ông và Thủ tướng Julia Gillard.

J4yhM3aR.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd thông báo từ chức từ Mỹ - Ảnh: BBC

Theo BBC, ông Kevin Rudd đã đưa ra thông báo từ chức tại một cuộc họp báo ở Washington DC, nơi trước đó ông có cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton.

Truyền thông phương Tây cho biết căng thẳng đã gia tăng trong nội bộ Công đảng trong những tuần gần đây xung quanh vị trí người lãnh đạo, nhất là sau khi nghị sĩ Darren Cheeseman rời Công đảng và kêu gọi bà Julia Gillard - nữ thủ tướng đầu tiên của Úc - từ chức để giao lại quyền lực cho ông Kevin Rudd.

“Một sự thật đơn giản là tôi không thể tiếp tục giữ chức ngoại trưởng nếu không có sự ủng hộ từ Thủ tướng Gillard. Vì vậy tôi tin chỉ có một cách giải quyết đúng đắn là từ chức”, ông Rudd phát biểu tại một cuộc họp báo ở Mỹ được truyền hình trực tiếp tại Úc.

Ông không nói mình có thách thức ghế thủ tướng của bà Gillard hay không, nhưng xác nhận sẽ rời Mỹ và trở về nhà ở Brisbane vào ngày mai 23-2.

Ông Kevin Rudd đã thua bà Julia Gillard trong cuộc đua vào ghế thủ tướng vào năm 2010.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên