24/06/2010 10:37 GMT+7

Nữ thủ tướng đầu tiên của Úc

TRẦN HỒNG CƠ - NAM ANH (Theo BBC - AFP - Reuters)
TRẦN HỒNG CƠ - NAM ANH (Theo BBC - AFP - Reuters)

TTO - Phó thủ tướng Julia Gillard đã trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Úc sau khi Kevin Rudd thất bại trong cuộc bỏ phiếu nội bộ của Công đảng vào sáng nay 24-6.

DF5r6MUX.jpgPhóng to
Bà Julia Gillard - Ảnh: BBC

Nguồn tin nội bộ Công đảng cho biết ông Rudd chỉ được 30 trong số 112 thành viên của đảng ủng hộ. Số còn lại ủng hộ bà Gillard. Vì vậy, vào giờ chót ông Rudd tuyên bố rút lui.

Cựu thủ tướng Rudd trở thành nhà lãnh đạo đương thời ngắn nhất trong lịch sử nước Úc từ năm 1972, sau khi thông tin từ các cuộc thăm dò gần đây cho thấy sự tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của ông đã giảm sút đáng kể sau thất bại của chính sách hiệu ứng nhà kính và mới đây nhất, thuế lên ngành công nghiệp mỏ dự tính được gia tăng 40% vào năm 2012.

Các nhà đầu tư Úc hi vọng bà Gillard sẽ có có những biện pháp mềm dẻo hơn trong chính sách thuế vào ngành công nghiệp mỏ đang gây nhiều tranh cãi khiến các công ty khai thác mỏ của Úc phải tạm hoãn các dự án đầu tư ước tính vào khoảng 20 triệu đô la.

Việc thay đổi người đứng đầu Công đảng Úc cũng nhằm vực dậy tình thế trong cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào cuối năm nay, khi hiện tại Công đảng đang thất thế trước đảng Tự Do vì chính sách thuế có nguy cơ đe dọa cuộc phục hồi kinh tế Úc.

Theo các nhà bình luận chính trị Úc, bà Gillard sẽ không thay đổi chính sách đối ngoại, chẳng hạn như cam kết rút quân khỏi Afghanistan mà theo tin mới nhất sẽ hoàn tất trong vòng ba năm.

Đôi nét về bà Julia Gillard

Bà Julia Gillard sinh năm 1962 ở Wales, Ireland. Bà theo cha mẹ di cư đến Úc năm lên bốn. Bà hành nghề luật sư trước khi bước vào chính trường, có nhiều kinh nghiệm trong những vấn đề lao động vì công ty luật mà bà làm việc chuyên về các vụ tranh chấp lao động và tai nạn lao động.

Bà Gillard vào quốc hội cùng một lúc với ông Kevin Rudd. Họ thành lập một liên minh năm 2006.

Sau khi vào quốc hội năm 1998, bà Gillard được thành phần thiên tả trong đảng nể phục và ủng hộ. Vấn đề hiện nay là bà cần thuyết phục những người bảo thủ trong đảng nếu muốn lái Công đảng.

Trong chính phủ ông Rudd, bà Gillard từng giữ nhiều chức vụ như bộ trưởng quan hệ lao động và việc làm, bộ trưởng giáo dục, bộ trưởng xã hội và phó thủ tướng. Bà Gillard vẫn trung thành với ông Rudd ngay cả lúc ông bắt đầu mất uy tín trong đảng. Chương trình cải cách giáo dục và tiền lương của bà rất được lòng dân.

TRẦN HỒNG CƠ - NAM ANH (Theo BBC - AFP - Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên