15/02/2012 16:59 GMT+7

Trung Quốc đầu tư 3 tỉ USD vào CHDCND Triều Tiên

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trung Quốc đã đồng ý đầu tư 3 tỉ USD vào khu vực thương mại tự do ở đông bắc CHDCND Triều Tiên, Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết ngày 14-2.

Thỏa thuận có lẽ đã đạt được vào khoảng thời gian không lâu trước hoặc sau khi cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il qua đời vì trụy tim ngày 17-12, theo Yonhap.

Trung Quốc bắt 33 người CHDCND Triều Tiên vượt biênMỹ - CHDCND Triều Tiên nối lại đàm phán

msRTQPQM.jpgPhóng to
Cảng Rason của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Theo đó, Trung Quốc sẽ chi tiền xây một sân bay, một nhà máy điện, một tuyến tàu hỏa và các cầu cảng ở đặc khu kinh tế Rason thuộc Triều Tiên có chung biên giới với Nga và Trung Quốc từ giờ đến năm 2020.

Đổi lại, Trung Quốc được quyền sử dụng cảng Rason trong 50 năm, theo Yonhap. Cảng này sẽ mở ra đường hàng hải trực tiếp ra biển Nhật Bản cho các tỉnh miền đông bắc Trung Quốc.

CHDCND Triều Tiên hiện đang tiến hành những thí điểm thận trọng với các đặc khu kinh tế thu hút đầu tư nước ngoài. Rason là một đặc khu được xây dựng từ năm 1991, nhưng chưa thật sự thành công.

Trung Quốc hiện là nước cung cấp viện trợ lớn nhất cho CHDCND Triều Tiên. Tháng 6-2011, hai nước cũng đã động thổ bắt đầu xây dựng một đặc khu kinh tế chung gần bờ biển phía tây của CHDCND Triều Tiên, trên một hòn đảo ở cửa sông Áp Lục, con sông chảy qua biên giới hai nước.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên