05/01/2012 15:20 GMT+7

Hàn Quốc buộc tội một gián điệp CHDCND Triều Tiên

TẤN KHOA (Theo Yonhap, AFP)
TẤN KHOA (Theo Yonhap, AFP)

TTO - Các công tố viên Hàn Quốc ngày 5-1 đã buộc tội một người đàn ông tình nghi hoạt động gián điệp cho CHDCND Triều Tiên sau khi giả vờ đào ngũ sang Hàn Quốc.

WWN3cBsW.jpgPhóng to
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo Ik (trái) chào đón trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Kurt Campbell hôm nay 5-1. Ông Campbell đang công tác tại Hàn Quốc để bàn về vấn đề CHDCND Triều Tiên sau khi chủ tịch Kim Jong Il qua đời - Ảnh: AP

Danh tính nghi phạm chỉ được tiết lộ là họ Kim, 47 tuổi, từng là điệp viên cơ quan tình báo quân sự của CHDCND Triều Tiên. Các công tố viên cáo buộc ông hoạt động gián điệp cho miền Bắc sau khi đào tẩu sang Hàn Quốc vào tháng 6 năm ngoái.

Theo các công tố viên, ông Kim đã băng qua sông Tumen gần biên giới phía bắc của CHDCND Triều Tiên giáp với Trung Quốc, đi đến Thái Lan cùng 14 người đào tẩu rồi sau đó mới đến Hàn Quốc. Toàn bộ nhóm người này đã bị bắt hồi tháng 11 năm ngoái.

Khi được thẩm vấn, ông Kim khai nhận đã được triệu tập lại để thực hiện nhiệm vụ gián điệp trong khi đang chịu án tù 99 tháng vì tội buôn lậu và buôn người. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết ông Kim chưa bắt đầu bất cứ hoạt động chống chính quyền Seoul nào do cơ quan tình báo CHDCND Triều Tiên chưa triển khai nhiệm vụ cụ thể với lo ngại thân phận của ông Kim có thể bị tiết lộ.

Hàn Quốc muốn cải thiện quan hệ với CHDCND Triều Tiên

Bất chấp những chỉ trích gay gắt mà Bình Nhưỡng dành cho chính quyền Seoul, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay 5-1 tuyên bố nước này muốn đạt được quan hệ tốt hơn với CHDCND Triều Tiên dưới sự dẫn dắt của những lãnh đạo mới.

“Quả banh đang ở sân của CHDCND Triều Tiên” - Bộ trưởng Ngoại giao Kim Sung Hwan nói. Trước đó, trong bài phát biểu thông điệp đầu năm, Tổng thống Lee Myung Bak đã nói về “một cửa sổ cơ hội” cho cuộc đối thoại giữa hai bên sau hai năm nhiều căng thẳng.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo Ik, người đứng đầu cơ quan chuyên giải quyết vấn đề quan hệ hai miền, hôm nay nói miền Bắc “đang tập trung vào củng cố quyền lực của những lãnh đạo mới” và Hàn Quốc nên đóng vai trò dẫn đầu trong việc hỗ trợ những lãnh đạo mới của miền bắc “có sự lựa chọn đúng đắn về tương lai và mang lại hòa bình, thịnh vượng và thậm chí là thống nhất bán đảo Triều Tiên”.

Trước đó, Ủy ban Quốc phòng quốc gia của CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố không thay đổi chính sách với Hàn Quốc, cũng như không hợp tác với chính phủ của Tổng thống Lee Myung Bak.

TẤN KHOA (Theo Yonhap, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên