17/12/2011 11:11 GMT+7

Bão Washi đổ bộ Philippines: ít nhất 436 người chết

Theo Wikipedia
Theo Wikipedia

TTO CẬP NHẬT LIÊN TỤC - Tính tới 22g ngày 17-12, các nhà chức trách Philippines cho biết đã có ít nhất 436 người thiệt mạng và gần 500 người mất tích do bão Washi. Ngoài ra khoảng 100.000 người khác đã phải sơ tán khỏi nơi ở.

* Điều tra nguyên nhân một ngôi làng bị bão quét sạch* Bão Washi tiến gần vào biển Đông

Bão Washi tấn công Philippines, 440 người chết

Read this on Tuoitrenews.vn

Tại thành phố cảng Cagayan de Oro ở đảo này, bản tin cập nhật chiều nay của AFP cho biết đội cứu hộ của quân đội đã tìm thấy thi thể của tổng cộng 95 nạn nhân, hơn 125 người khác mất tích. Còn Hội đồng Quản lí và Giảm thiểu thiên tai quốc gia cho biết vẫn còn 48 người thiệt mạng rải rác trên hòn đảo.

WoF7uez6.jpgPhóng to

Các tình nguyện viên sử dụng thuyền cứu hộ để chuyển người dân đến trung tâm di tán - Ảnh: AP

gu5M6vdg.jpgPhóng to
Số người thiệt mạng trong bão Washi ở đảo Mindanao của Philippines có thể lên đến 300 người - Ảnh: PhilStar
MmAo3BKq.jpgPhóng to

Đội cứu hộ giải cứu người dân tại thành phố Cagayan de Oro - Ảnh: AP

TtN80IMf.jpgPhóng to

Người dân phải leo lên mái nhà để chờ được giải cứu - Ảnh: AP

U34NzQiy.jpgPhóng to

Rất nhiều người kêu cứu trên mái nhà - Ảnh: AP

hreMLv13.jpgPhóng to
Cảnh sát khiêng thi thể một nạn nhân thiệt mạng do lũ lụt khi bão quét qua thành phố Cagaran de Oro - Ảnh: AP

Theo báo Inquirer, cho đến sáng nay, đội cứu hộ đã vớt được thi thể của 69 nạn nhân ở gần các thành phố Cagayan de Oro, Iligan, Dapitan và Polanco. Tuy nhiên, các quan chức cho biết còn hơn 200 người khác ở các khu vực bị ảnh hưởng vẫn đang mất tích. Trung tá Randolph Cabangbang, phát ngôn viên quân đội ở khu vực Tây Mindanao đặt căn cứ ở thành phố Zamboanga, cho biết đã triển khai 20.000 binh sĩ tham gia cứu hộ.

Chỉ riêng tại thành phố Cagayan de Oro đã vớt được thi thể của 51 người thiệt mạng, mực nước lũ tại đây dâng cao hơn 1 mét. Đội trưởng đội cứu hộ, ông Armin Cuenca cho biết đã cảnh báo người dân sớm nhưng nhiều người không chịu rời khỏi nhà. Thủy triều dâng cao khiến tình hình lũ thêm phức tạp. Vào sáng nay, thành phố này đã không có điện sinh hoạt. 20.000 đã được di tản đến 10 trung tâm.

Báo Inquirer cho biết ở thành phố Iligan gần đó có 15 người thiệt mạng. Thị trưởng Lawrence Cruz cho biết các thi thể nạn nhân đã được tìm thấy. Chính quyền cho biết họ nhận được báo cáo thương vong tới 40 trường hợp chết người, nhưng con số này đang được xác nhận.

Hàng năm, Philippines phải đương đầu với khoảng 20 cơn bão. Chủ yếu vùng bị ảnh hưởng là đảo Luzon lớn nhất và đông dân nhất. Đảo Mindanao hiếm khi bị tác động bởi bão cho nên người dân đã không đề phòng kỹ. Đây là hòn đảo lớn thứ hai và được xem là vựa lúa mì của Philippines.

Mindanao là đảo lớn thứ hai và nằm ở cực đông của Philippine. Xung quanh đảo Mindanao còn có nhiều đảo nhỏ, tạo thành vùng Mindanao, nằm ở phía nam Philippines. Hai vùng đảo còn lại của Philippines là Luzon ở phía bắc, có thủ đô Manila và khu vực đảo Visayas.

Tổng diện tích của vùng đảo Mindanao là 97,530km2, trong đó đảo Mindanao chiếm diện tích 94.630 km2. Thành phố lớn nhất tại khu vực này là Davao, thuộc đảo Mindanao với dân số 1,4 triệu dân.

Đảo Mindanao còn có đỉnh Apo, cao 2,954m là đỉnh cao nhất Philippines.

Thị trưởng thành phố Iligan, Lawrence Cruz cho biết người dân đã hoàn toàn bất ngờ khi nước dâng nhanh hơn một mét chỉ trong vòng chưa đầy một giờ. Ông nói tiếp: "Hầu hết đều còn ngủ khi nước lũ tràn vào nhà. Đây là cơn lũ tồi tệ nhất mà thành phố chúng tôi hứng chịu trong nhiều năm".

Bà Gwendolyn Pang, tổng thư ký Chữ thập đỏ quốc gia Philippines cho biết con số thương vong sẽ còn tăng sau khi quá trình cứu nạn kết thúc.

Bà Gwendolyn Pang cũng cho biết khu vực tiếp tục chịu ảnh hưởng nặng là thành phố Iligan và Cagayan de Oro, nơi mưa lớn tiếp tục trút xuống. Chỉ riêng tại một ngôi làng này đã có 400 người chết, hoặc mất tích vì ngủ trong nhà khi bão đổ bộ và bị quét xuống biển.

Người phát ngôn của quân đội, Leopoldo Galon nói cho biết công việc cứu hộ sẽ tiếp tục diễn ra ở dọc bờ biển tại các tỉnh Lanao de Norte và Misamis Oriental. Ông Galon nói: "Tôi không thể giải thích điều gì đã xảy ra. Toàn bộ ngôi làng bị lũ quét xuống biển. Tôi chưa từng thấy điều gì tương tự".

Reuters cho biết truyền hình chiếu cảnh nhiều nạn nhân bị vùi trong bùn, xe chất đống lên nhau. Trong khi đó trực thăng và canô vẫn đang tìm kiếm những người mất tích ở biển.

Nhân viên Crislyn Felisilda của tổ chức Tầm nhìn thế giới cho biết vấn đề của họ hiện nay là quan tâm đến những đứa trẻ bị thất lạc cha mẹ và người thân. Felisilda nói: "Nhiều đứa trẻ đang tìm người thân. Chúng bắt đầu khóc và nhìn vào khoảng không".

Trong khi đó sáu chuyến bay nội địa của hãng Cebu nối với miền trung và miền nam Philippines đã phải hủy. Các chuyến phà cũng ngừng hoạt động.

MmRRzY2F.jpgPhóng to

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km. Đến 19g ngày 18-12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 9,3 độ Vĩ Bắc; 115,3 độ Kinh Đông, cách quần đảo Trường Sa khoảng 400km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức là từ 62-88km/giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Trong khoảng 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây và Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Đến 19g ngày 19-12, vị trí tâm bão ở vào khoảng 8,3 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông, cách đảo Côn Đảo khoảng 450km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62-74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Trong khoảng 48-72 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20km .

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Đông khu vực Giữa và Nam biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh. Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở vùng biển ngoài khơi Trung Bộ và khu vực Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh.

Theo Wikipedia
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên