12/12/2011 09:48 GMT+7

Tổng thống Nga ra lệnh điều tra kết quả bầu cử

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngày 11-12 tuyên bố sẽ ra lệnh điều tra những cáo buộc gian lận trong cuộc bầu cử quốc hội diễn ra ngày 4-12.

Read this on Tuoitrenews.vnHàng chục ngàn người phản đối Putin

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh hàng chục nghìn người Nga đã xuống đường tuần hành ở Matxcơva và các thành phố khác vào ngày 10-12, trong cuộc biểu tình lớn nhất ở nước này thời hậu Xô viết.

qcTiD5cl.jpgPhóng to

Những người biểu tình tập trung ở Matxcơva ngày 10-12 - Ảnh: RIA Novosti

“Tôi không đồng ý với những biểu ngữ cũng như những bài phát biểu tại các cuộc biểu tình”, Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Medvedev nói trên trang mạng xã hội Facebook, nhưng cũng cho biết ông sẽ ra lệnh kiểm tra các báo cáo về gian lận bầu cử.

Dmitry Peskov, người phát ngôn của Thủ tướng Vladimir Putin, nói trong một tuyên bố rằng chính quyền “tôn trọng quan điểm của những người biểu tình” và “đang lắng nghe”.

Cảnh sát ước tính có khoảng 30.000 người đi biểu tình ở khu vực Matxcơva, khoảng 7.000 người ở St. Petersburg và vài trăm tới vài nghìn người ở hơn 60 thành phố khác.

Cuộc biểu tình ở Matxcơva đã được chính quyền cấp phép và cảnh sát không có hành động can thiệp nào, không bất kỳ ai bị bắt giữ. Tin tức về các cuộc biểu tình cũng xuất hiện đầy đủ trên truyền thông Nga.

Quan chức của Đảng Nước Nga thống nhất Andrei Isayev ngày 10-12 đã khẳng định quan điểm đối lập “là cực kỳ quan trọng và sẽ được lắng nghe bởi các phương tiện truyền thông đại chúng, xã hội và nhà nước”.

Hãng tin Mỹ AP dẫn lời những người tổ chức biểu tình nói họ dự kiến sẽ có cuộc tuần hành lớn tiếp theo vào ngày 24-12. Tuy nhiên, sự ủng hộ với Đảng Nước Nga thống nhất đang cầm quyền vẫn rất lớn. Hãng tin Nga Interfax dẫn lời Timur Prokopenko, bí thư bộ phận đoàn của đảng này, nói đảng đã tập hợp được gần 170.000 người “sẵn sàng xuống đường” để thể hiện sự ủng hộ với chính phủ.

Trước nhiều đòi hỏi của những người biểu tình, bao gồm hủy bỏ kết quả bầu cử, cho phép tất cả các đảng chính trị tham gia, loại bỏ chủ tịch ủy ban bầu cử trung ương Vladimir Churov và tổ chức bầu lại Duma, thư ký ủy ban bầu cử trung ương Nikolai Konkin nói với các phóng viên ngày 11-12 rằng kết quả cuộc bỏ phiếu chỉ có thể bị xem xét lại thông qua quá trình tư pháp hợp pháp, tức tòa án.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên