09/12/2011 06:51 GMT+7

Hoãn xây đập Xayaburi

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Theo tin từ Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC), các nước thành viên MRC tham gia cuộc họp về số phận con đập thủy điện Xayaburi (Lào) ngày 8-12 ở Siem Reap (Campuchia) đã quyết định hoãn xây dựng để thực hiện các nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng của nó tới hệ sinh thái.

Read this on Tuoitrenews.vnHãy ngừng xây đập Xayaburi

Đây là một quyết định quan trọng cho người dân và hệ sinh thái ở lưu vực sông Mekong.

Hội nghị đã kết luận cần có nghiên cứu thêm về việc phát triển và quản lý bền vững sông Mekong, bao gồm cả tác động của các dự án phát triển thủy điện trên dòng chính. Đại diện thành viên MRC, gồm các bộ trưởng môi trường và thủy lợi của Campuchia, CHDCND Lào, Thái Lan và Việt Nam, đã đồng ý trên nguyên tắc sẽ tiếp cận Chính phủ Nhật Bản và các đối tác phát triển quốc tế khác để tiến hành nghiên cứu. Tuy nhiên, thời gian trì hoãn xây đập trong bao lâu không được công bố.

Tổ chức Sông ngòi quốc tế dẫn lời ông Te Navuth, tổng thư ký Ủy hội Mekong Campuchia, cho biết: “Khi bốn quốc gia thành viên của Ủy hội Mekong đồng ý nghiên cứu thêm thì có nghĩa việc xây dựng sẽ không được tiến hành cho tới khi có kết quả rõ ràng”.

Đại diện của Mạng lưới sông ngòi Việt Nam cho rằng: “Các chính phủ của Mekong đã quyết định đúng đắn, nhưng đó chỉ là điểm khởi đầu. Họ cần có những bước tiếp theo để biến cam kết của mình thành hiện thực. Chúng tôi hi vọng Chính phủ Lào sẽ giữ được sự tin cậy và dừng ngay lập tức các hoạt động xây dựng tại khu vực con đập, di dời toàn bộ thiết bị xây dựng”.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên