06/12/2011 15:18 GMT+7

Nga triệu hồi đại sứ, hạ cấp quan hệ ngoại giao với Qatar

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ Ngoại giao Nga ngày 5-12 ra thông báo trên mạng rằng Nga sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Qatar và triệu hồi đại sứ về nước, sau vụ các quan chức hải quan ở phi trường Doha tấn công đại sứ Nga ở Qatar.

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Bộ ngoại giao nói đại sứ Nga Vladimir Titorenko sẽ rời Qatar “sau khi được điều trị vì vụ tấn công”, và các lợi ích của Nga tại Qatar tạm thời được đại diện bởi một đại biện lâm thời.

C4Qz6RkO.jpgPhóng to
Đại sứ Nga Vladimir Titorenko - Ảnh: gulf-times.com

Ngày 29-11, các nhân viên hải quan và an ninh sân bay đã đánh ông Titorenko cùng hai nhà ngoại giao khác khi tìm cách tịch thu một kiện hành lý ngoại giao của ông Titorenko trong một chuyến bay từ Jordan.

RIA Novosti nói hải quan Qatar vẫn buộc các kiện hàng phải đi qua máy soi dù hai bên đã thỏa thuận song phương về việc miễn trừ thủ tục hải quan cho các hành lý ngoại giao, theo Công ước Vienna về quan hệ lãnh sự 1961.

Ngày 30-11, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi thư tới nhà chức trách Qatar phản đối và yêu cầu “điều tra đầy đủ và ngay lập tức sự cố này, trừng phạt nghiêm khắc những kẻ có lỗi và ngăn ngừa các sự kiện tương tự xảy ra trong tương lai”.

Phía Qatar vẫn chưa có phản ứng gì về vụ việc. RIA Novosti dẫn một nguồn tin ngoại giao nói sự cố này có thể là do lập trường của Nga về vấn đề Syria. Qatar trước giờ bày tỏ sự cứng rắn và luôn ủng hộ các giải pháp trừng phạt với chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria, trong khi Nga không mặn mà với các lệnh cấm vận.

“Buổi tối 29-11, đại sứ Nga tại Qatar Vladimir Titorenko, đang trên đường trở về từ Jordan sau một chuyến đi công vụ, đã bị các quan chức an ninh và hải quan tấn công ở sân bay Doha. Họ tìm cách tịch thu một kiện hàng có đóng dấu ngoại giao. Những hành động khiêu khích của phía Qatar đã gây tổn hại về sức khỏe cho đại sứ. Hai nhà ngoại giao khác đến gặp Titorenko ở sân bay cũng bị thương” - Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời Alexander Boldryev, phó cục trưởng Cục Thông tin báo chí của Bộ ngoại giao, thông báo.

Tuần trước, Nga đã chính thức chỉ trích Qatar vì vai trò của nước này trong cuộc chiến ở Libya. “Chúng ta đều biết các lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya, nhưng phe đối lập vẫn nhận được vũ khí, bởi những nước như Pháp và Qatar, vốn công khai tuyên bố họ đã chuyển những vũ khí đó”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói trong một cuộc họp báo ở Matxcơva ngay trước khi ông Titorenko bị tấn công, theo Đài truyền hình RT.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên