Thêm cháu bé bị xe cán 2 lần ở Trung Quốc?

25/10/2011 21:13 (GMT + 7)
TTO - Dư luận Trung Quốc chưa hết phẫn nộ trước cái chết của bé Duyệt Duyệt thì ngày 21-10, tại tỉnh Tứ Xuyên lại xảy ra vụ một tài xế xe tải cán qua một cậu bé 5 tuổi, sau đó - theo một số người - đã lùi lại cán tiếp cho chết.

Vụ việc xảy ra tại Lô Châu, thuộc tỉnh Tứ Xuyên phía tây Trung Quốc. Một tài xế tên Ao Yong đã đâm phải bé trai Xiong Maoke khi bé đang trên đường tới trường.

Một nhân chứng tên Wang Shifen kể: “Tôi thấy chiếc xe lùi một chút rồi lại lao lên, cán lên Xiong và tiếp tục chạy thêm khoảng 10m nữa”.

Vụ việc xảy ra chỉ 1 tuần sau vụ bé Duyệt Duyệt bị 2 chiếc xe cán qua và nằm thoi thóp trước sự vô cảm của 18 người qua đường. Bé Duyệt Duyệt sau đó được cấp cứu, nhưng đã qua đời ở bệnh viện vào sáng 21-10.

Những người đi đường cho biết sau khi cán qua bé Xiong, tài xế Yong nhảy ra khỏi xe tải và hỏi: “Tôi sẽ phải trả bao nhiêu đây?”.

Cảnh sát nói Yong đã đôi co với gia đình bé Xiong về “mức độ thiệt hại” suốt 7 tiếng đồng hồ.

Yong cũng chính là người đã điện thoại cho cảnh sát. Khi cảnh sát đến hiện trường, mẹ bé Xiong đang ngồi thẫn thờ bên thi thể con trai, trong khi những người dân làng giận dữ muốn lao đến tính sổ với Yong ngay lập tức.

Tuy nhiên báo mạng China Daily hôm 24-10 dẫn nguồn từ cảnh sát điều tra tuyên bố không có bằng chứng cho thấy Yong đã cán xe qua người bé Xiong 2 lần. Cũng theo báo này, Yong đã gọi cho cảnh sát ngay sau khi phát hiện bé Xiong dưới gầm xe và hứa sẽ bồi thường cho gia đình bé như họ yêu cầu.

Video - Nguồn: Youtube

Vụ việc diễn ra ngay sau vụ bé Duyệt Duyệt đã gây phẫn nộ sâu sắc trong cộng đồng mạng Trung Quốc. Nguyên nhân xảy ra những vụ việc thương tâm trên, theo nhiều người Trung Quốc, là do suy nghĩ rằng trả tiền bồi thường cho một nạn nhân chết sẽ rẻ hơn chi tiền viện phí nếu nạn nhân chỉ bị thương.

XUÂN TÙNG

Tin, bài liên quan:

>> Bé Duyệt Duyệt và tay tài xế máu lạnh
>> “Lẽ nào làm một việc tốt cũng khó khăn đến vậy sao?"
>> Sự vô cảm tàn nhẫn
>> Bé 2 tuổi bị xe đụng, người qua đường thờ ơ
>> Bé gái 2 tuổi bị xe đụng hồi phục

0
Ý kiến bạn đọc (19) Gửi ý kiến của bạn
  • 11/1/2011 10:56:06 AM
    Yong đã nghĩ: nếu bé Xiong còn sống và thương tật thì phải bảo trợ cho em đến suốt đời và nếu bé Xiong chết thì chỉ chi ma tang một thôi. Và anh ta đã chọn phương án 1. Đúng là tay lái siêu máu lạnh, siêu tàn nhẫn. Câu mà Yong đã hỏi: “Tôi sẽ phải trả bao nhiêu đây?” đã chứng minh anh ta không còn bản chất của một con người.
    TRẦN DUY HUY
  • 10/27/2011 9:22:51 AM
    Tthật quá nhẫn tâm xem tính mạng con người không ra gì. Cần xử thật mạnh tay.
    trần mẩn nhi
  • 10/26/2011 4:07:22 PM

    Tôi rất đồng ý với ý kiến của các độc giả về việc qui tội cố ý giết người có thể bị xử tử hình đối với hành vi cố ý cán lần 2 - 3 cho đến khi nạn nhân chết hẳn. Chỉ có qui định nghiêm khắc của pháp luật mới có thể thay đổi/ giảm thiểu những tình trạng bất nhẫn và vô lương tâm này.

    Gửi riêng bạn MINH ANH: Giả sử đứa bé đó là con của bạn thì không rõ bạn có yêu cầu kiểm chứng lại thông tin không nhỉ?

    Dũng
  • 10/26/2011 12:47:21 PM

    Hiện nay, do khi ốm đau hoặc tai nạn, viện phí rất lớn. Trong khi, người dân thì tay làm hàm nhai. Dù có tích cóp thì có bỏ bèn gì so với chi phí thuốc men cho bệnh viện. Nên ai cũng mang trong mình sự lo lắng về gánh nặng, người bị nạn lo, người gây tai nạn càng lo. Ở các nước phương tây, người dân chỉ lo làm việc, bệnh hoạn, tai nạn chỉ cần đưa vào bệnh viện có bác sĩ lo.

    Bệnh viện không cần làm khó dễ người đưa nạn nhân vào viện, cũng không cần người nhà. Nếu Chính phủ chăm lo cho y tế, làm giảm bớt gánh nặng cho người dân, thì sẽ không có tình trạng người người làm ngơ trước những sự việc như vậy.

    Lưu Thị Kim Liên
  • 10/26/2011 12:30:04 PM

    Quá tàn nhẫn, độc ác.Cho dù luật không có nghiêm minh đi chăng nữa thì chúng ta vẫn là con người cơ mà và đúa bé kia còn quá nhỏ, cháu ấy không đáng phải bị như thế. Ai có con nhỏ thì càng đau đớn cho cháu ấy càng nhiều.

    trannhattan
  • 10/26/2011 11:49:43 AM

    Có phải chăng chính pháp luật đang đồng hành với cái ác? Từ trước đến nay pháp luật luôn bênh vực những điều đúng. Nhưng những hành động diễn ra vừa rồi cho thấy mạng người đang được đưa lên bàn cân với số tiền phải trả trước pháp luật.

    Chính vì vậy mà khi lương tâm của những con người ấy không còn nữa thì pháp luật phải mạnh tay hơn nữa trong việc trừng phạt và buộc những con người ấy phải trả giá đắt cho tội ác đã làm.

    Mỹ Hà
  • 10/26/2011 10:00:56 AM

    Theo tôi, các thông tin trong bài viết này cần phải kiểm chứng lại. Thứ nhất, theo lời một nhân chứng kể: “Tôi thấy chiếc xe lùi một chút rồi lại lao lên, cán lên xong và tiếp tục chạy thêm khoảng 10m nữa”. Tuy nhiên, hình ảnh lại cho thấy nạn nhân đang nằm dưới bánh xe. Thứ hai, tôi không tin có người mẹ nào có thể ngồi yên nhìn con mình nằm dưới bánh xe như vậy. Đề nghị các phóng viên chú ý khi đưa tin, tránh đưa các thông tin thất thiệt, mâu thuẫn.

    Minh Anh
  • 10/26/2011 9:20:44 AM

    Có nhiều vụ tài xế ở ta cán chết người cũng có hành động không thua gì ở Trung Quốc. Hãy tăng mức đền bù 1 tỷ đồng theo tiền Việt Nam hiên nay cho nạn nhân bị xe cán chết mà không phải do lỗi của nạn nhân, tài xế bị tù giam từ 6 năm trở lên, nếu cố ý cho xe lùi lại cán thêm lần nữa cho nạn nhân chết luôn thì phải bồi thường 3 tỷ, tài xế từ chung thân đến tử hình vì tội cố ý giết người.

    Luật pháp thực hiện được như vậy chắc chắn tài xế khi ra đường luôn thận trọng đến từng xăng-ti-mét đường, luôn lấy an toàn làm trên hết, không dám phạm luật,chạy ẩu và chuyện cố ý giết người dã man như thế sẽ không còn tồn tại.

    Một lưu ý khác cũng không kém phần quan trọng là chủ xe,tài xế luôn dựa vào bảo hiểm nên có vẻ chủ quan chẳng cần gì phải sợ khi gây tai nạn cho người khác, nên chăng cần xem xét lại chuyện này một cách hợp lý hơn?

    Mạnh Thường
  • 10/26/2011 9:05:46 AM

    Người dân rất không đồng tình về các qui phạm pháp luật là mức bồi thường cho người chết thấp hơn cho người bị thương. Nhưng làm sao để các nhà lập pháp biết về những vụ việc này để họ điều chỉnh luật. Điều này gây 3 hậu quả nghiêm trọng :

    1.Về nhận thức xã hội: con người sẽ nhẫn tâm giết người để giảm thiệt hại cho mình.

    2.Thiệt hại cho nền kinh tế: Bác Hồ nói vì sự nghiệp trăm năm trồng người.không có đầu tư nào tốn kém bằng đầu tư vào con người.không có đầu tư nào chiến lược và mang lại hiệu quả bền vững bằng đầu tư vào con người.vậy, nếu mất 1 mạng người là tổng thất của xã hội,chỉ số ICOR của VN giảm.

    3.Thể hiện một trình độ nhận thức con người của quốc gia đó kém.Vì một nước văn mình là một nước có thu nhập cao cộng với các chỉ số về phát triển con người cao, nếu tỷ lệ tử vong vì kẽ hở của pháp luật thì đó là một yếu kém.

    hungho
  • 10/26/2011 8:46:59 AM

    Thật quá nhẫn tâm, con người này không còn bằng loài cầm thú nữa. Hãy trừng trị thật nặng tay với kẻ ác nhân này, và cũng từ đó hãy rút ra bài học, đồng thời nhanh chóng chỉnh sửa luật của ta để có thể ngăn chặn những trường hợp vô lương tâm như vậy xảy ra.

    Billy
  • 10/26/2011 8:16:40 AM

    Theo tôi thì chung qui lại là do luật cho việc này chưa nghiêm, nếu chết thì bồi thường, còn nếu bị thương thì phải nuôi suốt đời. Cho nên họ chọn "cái chết" cho nhẹ cho dù việc đó là tàn nhẫn.

    Đình Thiên
  • 10/26/2011 8:01:30 AM

    Tôi nghĩ Trung Quốc cần xem lại đạo đức, lương tâm nghề nghiệp của người lái xe trước khi cấp phép. Song song nước ta cũng cần rút kinh nghiệm từ nước bạn trong ban hành luật và đào tạo, cấp giấy phép lái xe. VN có rất nhiều trương trình cho người lái xe rất hay như cứu tinh xa lộ, người bạn đường... giúp cho lái xe trao đổi học hỏi va rút kinh nghiệm lái xe cho an toàn, tôi hi vọng nhiều trương trình bổ ích sẽ được phát sóng.

    phạm trường sơn
  • 10/26/2011 12:59:41 AM
    Nhìn bức ảnh kỹ đi đã rồi hãy bình luận quí vị ạ! Không biết ai có lỗi trong tai nạn này nhưng những nhân chứng đã gây sức ép bằng cách vu cho anh tài xế này đòi tiền (bồi thường?) và phải trả tại chỗ. Mẹ của nạn nhân ngồi nghế đợi kết quả của cuộc diều đình một cách khá bình thản. Tôi không biết tài xế này có lỗi trong tai nạn này hay không, còn tài xế trong vụ Yue Yue thì bị truy tố với tội danh ngộ sát.
    Cuong Pham
  • 10/25/2011 11:15:31 PM
    Qủa thật là con người mất nhân tính, nhưng một phần cũng do kẽ hở của luật pháp. Một bức tranh thể hiện sự tha hóa của một số người mà ở đây là tài xế lái xe.
    Dương Thiên
  • 10/25/2011 11:10:30 PM
    không chỉ mình Trung Quốc mới có tình trạng xe cán người tới chết mà ở nước ta cũng có. Trong một lần, tôi đã chứng kiến cảnh xe tải cán 2 mẹ con nhưng thấy chưa chết nên lại lùi xe lại cán cho tới chết mới thôi. Không biết lương tâm con người nằm ở đâu mà có thể làm những việc ác nhân sát đức như vậy? Tôi nghĩ, cần có những hình phạt xử lí thật nghiêm những hành vi ác nhân này.
    Thu HƯơng
  • 10/25/2011 11:05:44 PM
    Luật pháp ở nước ta hiện nay cũng quy định tương tự. Nếu như mức bồi thường cho một người bị thương nặng có thể lên tới vài trăm triệu đồng, thì mức bồi thường cho một người bị chết thấp hơn rất nhiều. Tôi tự hỏi, như vậy có phải luật pháp đang góp phần tiếp tay cho tội ác hay không ? Vì như ta biết, giới tài xế cũng không giàu có gì, và đứng trước sự lựa chọn giữa sự sống và cái chết của một người xa lạ họ có thể phạm tội ác vì con đường sống của chính mình.
    Nguyễn Bửu Châu
  • 10/25/2011 10:32:06 PM
    Ở ta, tôi cũng đã nghe nhiều người kể chuyện tương tự, rằng sau khi gây tai nạn, tài xế đã cố tình cho xe cán thêm lần nữa cho nạn nhân chết luôn, để mức bồi thường thấp hơn nếu nạn nhân bị thương tật vĩnh viễn. Hành động dã man như vậy không phải là do kẽ hở của luật pháp sao?
    Thanh Hằng
  • 10/25/2011 10:20:44 PM
    Chuyện ở xứ người là thế,những trường hợp tương tự ở Việt Nam cũng không ít . Thiết nghĩ cơ quan chức năng nên sớm soạn thảo,bổ sung, sửa đổi lại luật có tính răn đe và xử phạt cho phù hợp với thực trạng hiện nay. Đừng để xảy ra thêm những án mạng thương tâm...!!!
    Mẫn Mẫn
  • 10/25/2011 10:09:33 PM
    Có lẽ đây là hồi chuông cảnh báo về đạo đức lương tâm, sự tàn nhẫn của giới tài xế tại Trung Quốc. Một bức tranh quá đau thương ! Tôi thật sự rùnh mình khi họ quá xem nhẹ tính mạng con người như vậy ! Phải chăng họ không phải là con người ? Hãy trừng trị thích đáng những kẻ tàn nhẫn, suy đồi về đạo đức, mất hết nhân tính như vậy. Tôi mong rằng với xã hội tốt đẹp của chúng ta sẽ không bao giờ nhìn thấy thực trạng đáng buồn như vậy.
    NGUYỄN MINH HẠ
TTO - Đoạn video do một học sinh gặp nạn trên chuyến tàu định mệnh Sewol ghi lại cho thấy hành khách mặc áo phao đã cố gắng gọi điện thoại cầu cứu khi tàu bị nước vào và chìm ở ngoài khơi Hàn Quốc.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ