25/10/2011 14:11 GMT+7

Thái Lan: sông Chao Phraya vỡ bờ

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 24-10, sông Chao Phraya chứng kiến mực nước cao kỷ lục 2,3m trên mực nước biển - cao hơn mức 2,27m năm 1995. Sông này vỡ bờ hôm qua, nhấn chìm các khu dân cư dọc bờ sông là Bang Phlad, Samsen và Charan Sanitwong.

PtaqFRCT.jpgPhóng to

Sông Chao Phraya tràn bờ đêm 24-10 làm quận Bang Phlad chìm trong nước - Ảnh: Bangkok Post

Thị trưởng Bangkok Sukhumbhand Paribatra cho hay nếu tình hình còn tiếp diễn, mực nước sông cuối tuần sẽ lên 2,6m, trong khi độ cao trung bình của các tường chống lũ chỉ là 2,5m.

Ông Sukhumbhand cảnh báo người dân sống ngoài bờ bao của thành phố cần cảnh giác sơ tán.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra cũng thừa nhận Bangkok chứng kiến lũ về từ nhiều hướng. Bà Yingluck cho hay nước tràn vào phía bắc Bangkok do không thể đóng được cửa xả ở kênh 1 tại Rangsit vì dòng nước quá mạnh và cao, đẩy tung cửa xả.

Bà cho biết các khu vực từ cửa xả Chulalongkorn xuống đến quận Sai Mai có nguy cơ ngập, bất chấp nỗ lực nắn dòng sang phía đông của Bangkok.

Ngoài ra, các khu vực trũng phía nam Bangkok và tỉnh Thon Buri cũng cần đề phòng nước ngập.

Hôm nay, nội các Thái Lan cho phép các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp, trường học nghỉ thứ năm, sáu và thứ hai tuần tới, giúp họ có tổng cộng năm ngày để đối phó với cơn lũ lịch sử. Hiện chỉ có Ngân hàng trung ương Thái Lan chưa quyết định có đóng thị trường tài chính hay không.

mrkVH6B5.jpgPhóng to
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đang bàn chống lũ ở một trạm bơm tại Bangkok - Ảnh: AFP

Bộ trưởng quốc phòng Yutthasak Sasiprapa cho hay ông đã cử các đơn vị đi xác định các khu vực sơ tán và luôn theo dõi mực nước kênh Hok Wa. Một bộ chỉ huy liên quân đã được thành lập để bảo vệ các cung điện lớn. Máy bay quân sự cũng được huy động để phân phối thực phẩm, hàng hóa tới Bangkok.

Ở phía tây, chính quyền vừa đào thêm ba kênh thoát nước để nắn dòng tới sông Tha Chin rồi đổ ra biển. Tuy nhiên, một vấn đề nảy sinh là hiện chưa có nước vào những kênh này do khu vực quanh đó rất bằng phẳng. Dù vậy, có thể khi lũ tràn, nước sẽ đổ vào đây.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Thái Lan lũ lụt Bangkok